เตือนภัยสารพิษของเหลวฟรุ้งฟริ้ง ในเคสมือถือ !!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ระวังอันตรายจาก “เดคเคน” สารเคมีของเหลว ในเคสมือถือยอดนิยม

 

 

เรื่องใกล้ตัวที่หลายคนไม่ทันระวัง ก็คืออันตรายจากเคสโทรศัพท์มือถือ ประเภทของเหลวใส่กากเพชรและเคสน้ำรูปเป็ด ก่อนหน้านี้มีข่าวว่าผู้ใช้เคสลักษณะนี้ ได้รับอันตรายเกิดแผลพุพองที่ผิวหนัง

รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

จากการที่ทีมข่าว PPTV นำของเหลวที่อยู่เคสมือที่เหล่านี้ ส่งตรวจห้องแล็ปเพื่อหาสารอันตราย กับ รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติทางเคมีด้วยระบบ IR และ NMR ผลตรวจสอบในห้องแล็ปปรากฎว่า ของเหลวฟรุ้งฟริ้งภายในเคสมือถือ คือ “เดคเคน” (Decane) หรือสารเคมีที่ใช้ชะล้างในโรงงานอุตสาหกรรม และตัวทำละลายในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี 

“เดคเคน” คือสารทําละลายอินทรีย ลักษณะเหลวใสไม่มีสีแต่มีกลิ่นฉุน จุดเดือด 174 องสาเซลเซียล ทำให้ทนความร้อนได้ดีและยังเฉื่อยต่อการเกิดปฏิกิริยากับสารตัวอื่น หากสูดดมเป็นระยะเวลานาน จะเป็นพิษต่อระบบประสาทส่วนกลาง และเมื่อสัมผัสผิวหนังก็มีความเป็นได้ ที่จะส่งผลให้เกิดอาการอักเสบและระคายเคืองผิว

จากการที่ ผศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ทำการทดลองนำของเหลวในเคสมือถือซึ่งจากทดลองนำเดคเคนมาทาบนเนื้อไก่ พบว่าไม่กี่นาทีเนื้อไก่เริ่มเปลื่อยยุ่ย 

ผศ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

บทสรุปจาการทดสอบในครั้งนี้ ถือเป็นสิ่งยืนยันที่ช่วยย้ำเตือนว่า การใช้เคสโทรศัพท์มือถือเหล่านี้  ต้องระวังอย่างมากเพราะมีโอกาสแตกและรั่วซึ่มได้ง่าย และหากพลาดสัมผัสกับของเหลวในเคสโทรศัพท์ ให้รีบล้างด้วยน้ำสบู่และทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหนังทันที หากอาการยังไม่ดีขึ้นต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็ว

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ