แล้งวิกฤต! “พิษณุโลก” ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 5 อำเภอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหาขาดแคลนน้ำเพื่อผลิตน้ำประปาสำหรับอุปโภคบริโภค โดยที่จังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 5 อำเภอ มีราษฎรได้รับความเดือดร้อนกว่า 3,000 ราย

 

วันนี้ (5 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดพิษณุโลก สถานการณ์ภัยแล้งเข้าสู่ขั้นวิกฤตแล้ว โดยแหล่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ พื้นที่ 424 ไร่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่สำคัญแห่งหนึ่ง กำลังประสบปัญหาขาดแคลนแหล่งน้ำเพื่อการเพาะปลูก ส่งผลทำให้เกษตรกรต้องใช้เครื่องสูบน้ำเข้าสู่คูคลองสาขาเพื่อนำน้ำไปใช้ทำนาปลูกข้าวและเพาะปลูก จนทำให้แล้งวิกฤต! “พิษณุโลก” ประกาศพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 5 อำเภอระดับน้ำในบึงทุ่งหงษ์ลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

ล่าสุดจังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยแล้ง จำนวน 5 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวังทอง อำเภอเนินมะปราง อำเภอพรหมพิราม อำเภอบางกระทุ่ม อำเภอวัดโบสถ์ มีราษฎรได้รับเดือดร้อนกว่า 3,819 ราย พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย กว่า 60,000 ไร่

 

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้ง แม่น้ำยม ที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม โพธิ์ประทับช้าง บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ของจังหวัดพิจิตร ขณะนี้น้ำได้แห้งขอดเร็วกว่าทุกๆ ปีที่ผ่านมา และทวีความรุนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรตลอดลุ่มน้ำยม ที่สำคัญยังส่งผลกระทบต่อการผลิตระบบน้ำประปาหมู่บ้านหลายแห่ง เนื่องจากระดับน้ำใต้ดินสูบน้ำไม่ค่อยขึ้น การสูบต้องทิ้งระยะเป็นช่วงๆ จึงจะสูบขึ้นมาผลิตประปาได้ ทำให้คณะกรรมการประปาหมู่บ้านหมู่ที่ 12 ตำบลรังนกประกาศเปิด-ปิด น้ำเป็นเวลา 

 

ขณะที่ปริมาณน้ำในเขื่อนเก็บน้ำหลายแห่งในจังหวัดนครราชสีมา ได้ชะลอการปล่อยน้ำ เพื่อการบริหารจัดการให้เพียงพอตลอดหน้าแล้ง ส่งผลให้ปริมาณน้ำดิบที่โรงผลิตน้ำประปาหมู่บ้าน ที่เคยใช้เป็นแหล่งน้ำในการนำไปผลิตน้ำอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่ เริ่มแห้งขอด จนเกิดสันทรายโผล่ขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้ทางโรงสูบน้ำต้องนำกระสอบทรายมากั้นเพื่อเป็นแนวฝายเก็บน้ำ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา ให้กับประชาชนในพื้นที่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ