เจ้าของเรือคลองแสนแสบ ประกาศเลิกใช้ LNG หวั่นเกิดเหตุระเบิดซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ประกอบการ “บริษัท ครอบครัวขนส่ง” ยุติการใช้ก๊าซ LNG สั่งถอดถังก๊าซจากเรือออกทั้งหมด

 

กรณีเครื่องยนต์ของเรือโดยสารคลองแสนแสบ ซึ่งติดตั้งแก๊ส LNG ได้เกิดระเบิดขึ้น ที่บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลา เป็นเหตุทำให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมากนั้น 

เบื้องต้น นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระบบขนส่งสาธารณะ เพื่อหารือถึงมาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนในการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือและรถโดยสารสาธารณะที่ใช้เชื้อเพลิง 2 ระบบ หรือที่มีการติดตั้งแก๊ส หลังเกิดเหตุระเบิดจนทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บจำนวนมาก

ส่วนความคืบหน้าล่าสุดในวันนี้ (6 มี.ค. 2559) นายเชาวลิต เมทยประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัทครอบครัวขนส่ง เจ้าของเรือที่เกิดเหตุระเบิด ได้สั่งให้พนักงานนำก๊าซและถอดถัง LNG ออกจากตัวถังเรือทั้งหมด 25 ลำ พร้อมประกาศยกเลิกใช้อย่างถาวร โดยจะกลับไปใช้น้ำมันดีเซลเหมือนเดิม แม้ขณะนี้จะยังสรุปสาเหตุเรือระเบิดไม่ได้ แต่เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และให้ผู้ใช้บริการเกิดความสบายใจ ว่าจะไม่เกิดเหตุระเบิดซ้ำรอยในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ครอบครัวขนส่ง มีเรือให้บริการทั้งหมด 75 ลำ ติดตั้งถังก๊าซ LNG 25 ลำ และใช้น้ำมันดีเซล 40 ลำ โดยเริ่มติดตั้งถังก๊าซ LNG เมื่อ 5 ปีที่แล้ว โดยมีบริษัท ปตท. เป็นผู้ดำเนินการติดตั้งให้ ทดลองใช้ในงบประมาณกว่า 22 ล้านบาท เพราะเห็นว่าจะช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิง แต่หลังจากนี้ผู้ประกอบการจะถอดการติดตั้งทั้งหมด และกลับไปใช้น้ำมันดีเซล ซึ่งนั่นหมายความว่าจะต้องแบกรับภาระต้นทุนสูงขึ้น ส่วนการจะเพิ่มค่าบริการขนส่งหรือไม่ ผู้ประกอบการระบุว่าจะต้องหารือร่วมกับทุกฝ่ายอีกครั้ง

ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.หัวหมาก ได้เร่งสอบปากคำผู้ที่ได้รับบาดเจ็บรวมทั้งเจ้าของบริษัทเรือดังกล่าว โดยเบื้องต้นยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลใด แต่หากมีพยานหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าเป็นการกระทำโดยประมาท ก็อาจมีการพิจารณาแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ขับเรือ ในข้อหากระทำการโดยประมาทให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัสต่อไป ส่วนยอดผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าวมีทั้งสิ้น 67 ราย และยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ