กรมสุขภาพจิตแนะ “ผู้หญิง” ลดเครียด..“อย่าแบกทุกอย่างไว้คนเดียว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสุขภาพจิต เตือนผู้หญิง เสี่ยงต่อความเครียดและปัญหาสุขภาพจิตได้ง่าย แนะวิธีผ่อนคลาย เพื่อช่วยเพิ่มพลังในการดำเนินชีวิตและลดความเครียดลง

 

วันที่ 8 มีนาคมของทุกๆปี มีการกำหนดให้เป็น “วันสตรีสากล” ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่มีความหมายต่อผู้หญิงทั่วโลก โดยในหลายประเทศจะเห็นได้ว่า ให้ความสำคัญและยอมรับให้ผู้หญิงเพิ่มขึ้น ทำให้ผู้หญิงได้มีโอกาสได้แสดงความสามารถมากขึ้น แต่จากสภาพสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้หญิงต้องออกไปทำงานนอกบ้านและทำงานหนักขึ้นเพื่อเสริมรายได้ให้กับครอบครัว จึงอาจส่งผลให้ผู้หญิงเสี่ยงต่อ “ความเครียดหรือมีปัญหาสุขภาพจิต” เช่นกัน

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้แนะนำ ว่า ปัจจุบันมีหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้หญิงมีความเสี่ยงต่อความเครียดหรือปัญหาสุขภาพจิต ได้ง่าย โดยความเครียดเรื้อรังย่อมไม่เป็นผลดีต่อตัวผู้หญิง ทั้งสภาพจิตใจที่กดดัน และสภาพร่างกายที่เสี่ยงจะเกิดโรคตามมา และความเครียดที่เกิดขึ้นย่อมสร้างปัญหาต่อความสัมพันธ์ของคนใกล้ตัว ได้เสมอ

 

“จึงควรหาวิธีผ่อนคลายที่ตนเองใช้แล้วได้ผล หยุดคิดในเรื่องที่เป็นปัญหาที่ยังหาทางออกไม่ได้สักพัก อย่าเก็บกดปัญหาไว้ตามลำพัง ปรึกษาผู้ใหญ่สามี ญาติสนิท มิตรที่ไว้ใจได้ หรือปรึกษาสายด่วนสุขภาพจิต 1323 ได้ตลอด 24ชั่วโมง หรือหากรู้สึกเหนื่อยล้าก็อาจชักชวนสมาชิกในบ้านให้ช่วยเหลือกันและกันทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อทำให้รู้สึกอบอุ่นใจ ไม่โดดเดี่ยวและเป็นการกระชับสายสัมพันธ์ในครอบครัวให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นได้” อธิบดีกรมสุขภาพจิต แนะนำ

 

 

ด้าน พญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเสริมว่า ผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเครียดได้ง่ายอยู่แล้ว เพราะโดยธรรมชาติผู้หญิงมีแนวโน้มคิดเล็กคิดน้อยอยู่ตลอดเวลา มีความกังวลและอารมณ์เศร้ามากกว่าผู้ชาย อีกทั้งถูกเลี้ยงดูให้ทำหน้าที่ดูแลคนรอบข้าง ทำงานทั้งนอกบ้านและในบ้าน มักไม่ค่อยให้เวลาดูแลอารมณ์ตนเองเท่ากับเวลาที่ใช้ในการดูแลคนอื่น ตลอดจนมีช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ที่มีผลต่อภาวะอารมณ์ เช่น ในช่วงรอบเดือน หรือตั้งครรภ์หลังคลอด ไปจนถึงวัยทอง 

 

 


              “ผู้หญิงจึงควรหาวิธีการผ่อนคลายความเครียดลงบ้าง อย่าแบกรับทุกอย่างไว้คนเดียว ซึ่งวิธีคลายเครียดมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น ให้เวลาตนเองได้พักผ่อน ออกกำลังกาย เข้าสปา เข้าร้านเสริมสวย ทำอาหารหรือขนม ดูหนังฟังเพลง พบปะเพื่อนฝูง ฝึกสติ หรือ นั่งสมาธิบ้าง  เป็นต้น เพื่อช่วยเพิ่มพลังในการดำเนินชีวิตและลดความเครียดลง”

 

     นอกจากนี้ อาจหาใครสักคนคุยด้วยที่รู้สึกว่าพร้อมจะรับฟังช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายลง จะช่วยให้ผู้หญิงลดความเครียดลงได้มาก รวมทั้ง เมื่อเกิดปัญหาต่างๆ ก็อย่าโทษตัวเอง ผู้หญิงไม่สามารถควบคุมทุกอย่างได้ เราไม่สามารถดูแลคนอื่นได้ตลอดเวลา ต้องยอมรับและให้พื้นที่กับตัวเองและคนที่เราดูแลบ้าง อย่าคิดหรือทำแทนเขาทุกเรื่อง ที่สำคัญ ต้องฝึกเป็นนักแก้ปัญหา หัดวางแผน จัดลำดับก่อนหลัง ไม่เอาปัญหามาคิดหมกมุ่นจนหมดพลังและกำลังใจ อะไรปล่อยได้ก็ปล่อยทิ้งไปบ้าง ยืดหยุ่นให้เป็น ทั้งกับตัวเองและคนอื่น ยิ้มและหัวเราะ เปิดรับเรื่องราวดีๆ ให้เข้ามาในชีวิตบ้าง ทั้งนี้ ก็เพื่อความสุขและการมีชีวิตที่สมดุล 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ