อินทนนท์หนาวทุบสถิติลบ 2 องศาฯ เหมยขาบมากสุดในรอบปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เชียงใหม่หนาวจัดมีลมพัดแรงตลอดเวลาทั้งในตัวเมือง ส่วนยอดดอยอินทนนท์หนาวที่สุดทุบสถิติของปีนี้อีกครั้งต่ำสุดลบ 2 องศา กับมีเหมยขาบขาวโพลนไปทั่วพื้นที่มากที่สุดของปี อุตุฯเหนือเผยยังจะหนาวลงอีก 2-3 องศา และหนาวยาวข้าวช่วงเทศกาลคริสต์มาส



สภาพอากาศทางภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าสู่ช่วงที่หนาวจัดที่สุดของปีแล้ว โดยอุณภูมิ พื้นราบเช้านี้ที่เชียงใหม่ในตัวเมืองลดลงมาอีก 3 องศาเซลเซียสเหลือเพียง 10-13องศาเซลเซียส เท่านั้น ขณะที่ตามเทือกเขา และยอดดอยก็พบว่ามีอากาศอยู่ในเกณฑ์หนาวจัด เช้านี้มีรายงานมาจากยอดดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ต่ำสุดที่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานอุณหภูมิลดลงมาต่ำที่สุดในริบปีนี้อีกครั้ง วัดอุณหภูมิได้ติดลบ 2 องศาเซลเซียส ส่วนที่ยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 2 องศาเซลเซียส


ประกอบกับท้องฟ้าเปิดไม่มีกระแสลมทำให้เช้านี้เกิดเหมยขาบ หรือน้ำค้างแข็งมากที่สุดในรอบปีนี้ ทั้งตามยอดหญ้างสองข้างทางขึ้นสู่ยอดดอยตลอดระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร เกิดเหมยขาบตั้งแต่จุดชมวิวกิ่วแม่ปานถึงยอดดอยเป็นช่วงๆ และที่หน่วยพิทักษ์ป่าอินทนนท์ เกิดเหมยขาบเป็นบริเวณกว้างจนขาวโพลนไปทั้งพื้นที่ทั้งตามยอดหญ้า ต้นไม้ดอกไม้ แม้กระทั่งตามโต๊ะเก้าอี้ และท่อนไม้ที่อยู่กลางแจ้งก็กลายเป็นเหมยขาบจนขาวโพลนนักท่องเที่ยวที่ขึ้นไปเช้านี้ ถือว่าโชคดีที่สุดในรอบปีเช่นกันที่ได้ชมเหมยขาบที่มากที่สุดและสวยงามที่สุดช่วงหนึ่งของปี


ส่วนที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อุณหภูมิภายในสถานีวัดได้ 2.4 องศาเซลเซียส ส่วนอุณหภูมิยอดหญ้าวัดได้ 0.5 องศาเซียลเซียส เกิดเหมยขาบที่แปลงผลับและแปลงไม้ผลเป็นบริเวณกว้างเช่นเดียวกัน


ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่าบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคเหนือมีอากาศหนาวเย็นกับมีลมแรง และอุณหภูมิยังจะสามารถลดลงอีก 2-3 องศาเซลเซียส และจะมีอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส


ส่วนบริเวณเทือกเขาและยอดดอยจะมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นในบางพื้นที่ นักท่องเที่ยวที่เตรียมจะขึ้นมาท่องเที่ยวทางภาคเหนือในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่จะมาถึงต้องเตรียมพร้อมรับมือสภาพอากาศหนาวเย็นเครื่องนุ่มห่มกันหนาวเตรียมมาให้เพียงพอเนื่องจากอากาศหนาวเย็นช่วงนี้ยังจะส่งผลให้หนาวยาวนานไปจนถึงช่วงปลายสัปดาห์นี้ด้วย


ภาพtravel.truelife

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ