ขึ้นบัญชี "น้ำดื่มบรรจุขวด" เป็นสินค้าควบคุม รับภัยแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชมรมผู้ผลิตน้ำดื่มแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย รวมตัวกันประชุมหารือเรื่องการผลิตน้ำให้เพียงพอต่อการบริโภค ด้านชาวกัมพูชาแห่สั่งซื้อน้ำจากฝั่งไทย วันละกว่า 50,000 ลิตร

วันนี้ (9 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมผู้ผลิตน้ำดื่มแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย กว่า 30 คน รวมตัวกันเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือการผลิตน้ำดื่มให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนช่วงภัยแล้ง หลังกระทรวงพานิชย์ ขึ้นบัญชีน้ำดื่มเป็นสินค้าที่ต้องจับตาเป็นพิเศษตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยจะจัดสายตรวจดูราคาซื้อ-ขายน้ำดื่มในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และผู้ค้ากักตุน

 

 

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า ปี2559 ถึง ปี2560 ผู้ผลิตน้ำดื่มรายเล็กและรายใหญ่ มีกำลังการผลิตเพียงพอ เพราะในอุตสาหกรรมน้ำดื่มร้อยละ 80 ใช้น้ำบาดาลผลิต

ในช่วงหน้าแล้งตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง กรกฎาคม กรมการค้าภายใน กระทรวงพานิชย์ กำชับให้ผู้ผลิตน้ำดื่มทั้งหมด สต๊อกน้ำดื่มขายมากกว่าปกติ ร้อยละ 20 - 30 เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่ๆประสบปัญหาภัยแล้ง ส่วนการค้ากำไรเพิ่มในพื้นที่ขาดแคลนน้ำดื่ม อธิบดีกรมการค้าภายในยืนยัน หากพบผู้กระทำความผิดจะเรียกตรวจสอบและเอาความผิดทันที

 


ส่วนที่จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่พบพ่อค้า แม่ค้าชาวกัมพูชาในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา สั่งซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด และน้ำดื่มบรรจุถัง จากตลาดโรงเกลือ ฝั่งไทย บรรทุกใส่รถเข็นนำออกไปฝั่งกัมพูชาเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบ ชาวกัมพูชาใช้รถเก๋งและรถยนต์ส่วนบุคคล ขนน้ำดื่มบรรจุขวดจากฝั่งไทยแล้วนำออกไปฝั่งกัมพูชา เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะมีชาวกัมพูชาขนน้ำดื่มออกไปวันละประมาณกว่า 50,000 ลิตร

ด้านนายเจีย เจือน อายุ 40 ปี ชาวกัมพูชา บอกว่า ประเทศกัมพูชาเกิดภัยแล้งอย่างหนักน้ำดื่มน้ำใช้ขาดแคลน ทำให้ต้องมาซื้อน้ำดื่มฝั่งไทยไปกักตุน  และเกรงว่าประเทศไทยจะสั่งห้ามส่งน้ำดื่มออกนอกประเทศ

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ