ภาครัฐเดินหน้าพัฒนาศักยภาพ "นักดนตรีตาบอด"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การปรับปรุงพระราชบัญญัติควบคุมขอทาน ที่แก้ไขให้การเล่นดนตรี การร้องเพลง เป็นการขายความสามารถพิเศษ โดยสุจริตไม่ใช่การขอทาน ซึ่งการร้องเพลงจะเป็นอาชีพหลักของผู้พิการทางสายตา โดย พ.ร.บ.ใหม่นี้เหมือนเปิดโอกาสทางด้านอาชีพ โดยวันนี้มีเวทีประกวดร้องเพลง เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้พิการทางสายตา

 

เสียงเพลงที่ขับร้องโดยผู้พิการทางสายตา ที่เข้ามาร่วมประกวดในเวที มีทั้งเพลงไทยลูกทุ่ง สตริง และเพลงสากล ในโครงการพัฒนาศักยภาพนักร้องนักดนตรีตาบอดในที่สาธารณะ จากถนนสู่ดวงดาว ครั้งที่ 5 จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ที่คัดเลือกนักร้องเข้าประกวด ที่ได้อบรม ทั้งหมด 17 คน จาก 120 คน เพื่อหาผู้ชนะ 5 คน ซึ่งกรรมการที่เข้าร่วมตัดสินครั้งนี้ เป็นนักร้องอาชีพจากค่ายเพลงดัง 3 ค่าย มาร่วมตัดสิน ให้คำแนะนำกับผู้เข้าประกวด

 

นอกจากการฝึกอบรมทักษะความสามารถด้านการร้องเพลง เล่นดนตรี และการแสดงแล้ว ยังให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายสิทธิผู้พิการ และกฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมขอทาน ที่เปิดโอกาสให้การแสดงความสามารถด้านดนตรีและการร้องเพลงในที่สาธารณะเป็นการขายความสามารถโดยสุจริต ไม่ใช่ขอทาน เหมือนที่เคยผ่านมา นั่นหมายความว่า ต่อไปกลุ่มผู้พิการทางสายตาที่ร้องเพลงในที่สาธารณะ โดยขออนุญาตเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นแล้ว สามารถทำได้ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้อาชีพร้องเพลงของคนตาบอดเป็นอาชีพสุจริต

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ