นักสิทธิมนุษยชนผลักดันกฎหมายอุ้มบุคคลสูญหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลกเรียกร้องรัฐบาลไทย เร่งผลักดันร่างกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับให้บุคคลสูญหาย  หวังแก้ปัญหาจุดอ่อนของกฎหมายไทย

 

คืนวันพรุ่งนี้ 12 มี.ค.59 จะครบ12 ปีเต็ม ที่นายสมชาย นีละไพจิตร  หายตัวไปโดยมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า มีกลุ่มบุคคลทำให้สูญหาย แม้คดีของทนายสมชายจะสิ้นสุดแล้ว แต่องค์กรสิทธิมนุษยชนทั่วโลก ยังคงไม่ยอมให้เหตุการณ์นี้ลงเอยด้วยบทสรุปที่ไม่มีใครต้องรับผิด ล่าสุดจับมือกันเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งผลักร่างกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับให้บุคคลสูญหาย ที่จะมีผลให้ดำเนินคดีอาญากับจำเลยได้ แม้จะไม่พบศพ

 


แม้ศาลฎีกาจะพิพากษายกฟ้องจำเลยที่เป็นนายตำรวจ 5 คนในคดีทนายสมชาย แต่คดีนี้ก็ทำให้เห็นช่องว่างของกฎหมายไทยที่ไม่คุ้มครองบุคคลที่ถูกอุ้มหาย เพราะการฟ้องร้องจำเลย ทำได้เพียงแค่ตั้งข้อหากักขังหน่วงเหนี่ยว เนื่องจากประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายให้เอาผิดบุคคลที่ถูกกล่าวหาฐานฆาตกรรมได้ ถ้าไม่พบศพ 

 

นอกจากนั้นการไม่มีองค์กรกลางในการสอบสวน โดยปล่อยให้ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคู่กรณีกับครอบครัวผู้ถูกทำให้สูญหาย ทำหน้าที่สอบสวน ก็อาจมีส่วนสำคัญทำให้หลักฐานในคดีไม่สมบูรณ์ จนศาลไม่สามารถพิพากษาลงโทษได้ เหมือนคดีทนายสมชาย

ทั้ง 2 ประเด็น คือ ช่องว่างสำคัญที่คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล องค์กรฮิวแมนไรท์วอทซ์และสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ให้ความสำคัญตรงกัน หลังศึกษาคำพากษาของศาลฎีกาในคดีทนายสมชาย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเร่งผลักดันร่างกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและบังคับให้บุคคลสูญหาย  ที่จะมีผลให้สามารถแก้ปัญหาจุดอ่อนของกฎหมายไทยและกระบวนการสอบสวนในดดีอุ้มหายอย่างที่เกิดขึ้นกับคดีทนายสมชายด้วย ภายในเวทีเสวนา 12 ปีคดีทนายสมชายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่าน

 

สำหรับการปรับปรุงแก้ไขภายในประเทศเป็นกระบวนการและพันธะผูกพันธ์ที่ต้องเกิดขึ้นกับประเทศที่ลงนามอนุสัญญาป้องกันมิให้บุคคลถูกบังคับให้สูญหายกับสหประประชาชาติ ซึ่งประเทศไทยได้ให้สัตยาบันแล้ว แต่ยังไม่ได้ทำตาม

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ