“กระทรวงวัฒนธรรม” กำหนดแนวทางเล่น “สงกรานต์” แบบประหยัดน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือวัฒนธรรมการเล่นน้ำสงกรานต์ ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพื่อปรับตัวสู่สถานการณ์ภัยแล้ง เน้นรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำในลักษณะประพรม ไม่เน้นการสาดน้ำแบบฟุ่มเฟือย

วันนี้ (11 มี.ค. 59) กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือแนวทางการสืบสานและส่งเสริมวัฒนธรรมการเล่นน้ำสงกรานต์  ภายใต้แนวคิดสงกรานต์แบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ภัยแล้ง

 

 

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การเตรียมเล่นน้ำสงกรานต์  ปีนี้จะจัดงานสืบสานประเพณีเทศกาลสงกรานต์ เน้นสงกรานต์ยุคใหม่ เล่นน้ำแบบไทย ใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า โดยหารือถึงความเป็นไปได้ จะรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำในลักษณะประพรม ไม่เน้นการสาดน้ำแบบฟุ่มเฟือย เพราะงานเทศกาลสงกรานต์ เป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสนใจอย่างมาก ถือเป็นเทศกาลหนึ่งที่ต่างชาติเฝ้ารอมาเที่ยวไทย ซึ่งจะพยายามหารือเรื่องนี้โดยเร็ว ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ขณะที่การประปาส่วนภูมิภาค เตรียมแก้ปัญหาโดยใช้แหล่งน้ำสำรองแต่ละพื้นที่ เช่น อ่างเก็บน้ำ สระ หนองบึง มาบำบัด เพื่อสำรองน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์

สำหรับสถิติการใช้น้ำในเดือนเมษายน พบมียอดใช้น้ำมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะปี 2558 จังหวัดที่พบการใช้น้ำมากที่สุด คือ ชลบุรี  ปริมาณสูงถึง 12,000,000 ลูกบาศก์เมตร , ขอนแก่น 4,200,000 ลูกบาศก์เมตร , เชียงใหม่ 3,600,000 ลูกบาศก์เมตร และภูเก็ต 1,800,000 ลูกบาศก์เมตร

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ