แคมเปญ 12 ปี “สมชาย นีละไพจิตร” รณรงค์ยุติการบังคับบุคคลให้สูญหาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในปี 2559 นี้ถือว่าครบรอบ 12 ปี ของการหายตัวไปของทนาย สมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่ถูกอุ้มหายไปตั้งแต่ปี 2547 ขณะที่ครอบครัวออกแคมเปญรณรงค์ให้ประชาชนลงชื่อ ขอให้รื้อคดี "ทนายสมชาย" อย่างโปร่งใสและอิสระ อีกครั้ง

 

เป็นครั้งแรกที่ประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ถูกนำมาจัดแคมเปญบนเว็บไซต์ change.org ซึ่งเป็นกรณีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ทนายความนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน และอดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ที่ครอบครัวจัดทำขึ้นในโอกาสครบรอบ 12 ปี ของการหายตัวไป เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่เกี่ยวข้อง รื้อคดี "ทนายสมชาย" อย่างโปร่งใสและอิสระอีกครั้ง 

 

 

ขณะที่นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของนายสมชาย เปิดเผยว่าการจัดแคมเปญในครั้งนี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเด็นการอุ้มหายไม่ใช่เป็นเพียงเรื่องที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว แต่ต้องการให้เป็นเรื่องที่สังคมต้องให้ความสำคัญ และส่งเสียงไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า ประชาชนไม่ได้นิ่งเฉยต่อประเด็นการอุ้มหาย เพื่อยุติการบังคับสูญหายในประเทศไทย

 

 นางอังคณา ยังระบุว่าร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เนื้อหาต้องสอดคล้องกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้การทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย (อุ้มหาย) เป็นความผิดทางอาญา ตามนิยามในอนุสัญญาฉบับดังกล่าวด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ