เปิดพื้นที่เสี่ยง 61 จุดขาดน้ำประปา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังการประปาส่วนภูมิภาค ประกาศพื้นที่เสียงขาดแคลนน้ำ 61 จุด ส่งผลให้หลายพื้นที่เร่งหามาตรการแก้ปัญหา พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด



สถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นรุนแรงต่อเนื่อง นอกจากจะกระทบต่อภาคการเกษตรอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ขณะนี้ยังเริ่มกระทบต่อน้ำอุปโภคบริโภค การประปาส่วนภูมิภาคออกมาเปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่ามีสาขาผลิตน้ำประปามากถึง 12 สาขา ที่เสี่ยงจะขาดน้ำประปา จากทั้งหมด 234 สาขาทั่วประเทศ ทั้ง 12 สาขา ที่มีความเสี่ยงสูงกระจายอยู่แทบทุกภาค

ภาคตะวันออก  มีมากถึง 4 สาขา ใน 2จังหวัด คือจังหวัดฉะเชิงเทราและชลบุรี
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 4 สาขาเช่นกัน ในพื้นที่ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น และชัยภูมิ

ภาคกลาง มี 3 สาขา ใน 3 จังหวัด คือสุพรรณบุรี ราชบุรี นครสวรรค์

และภาคใต้ มี 1 สาขา ที่จ.ตรัง


นอกจาก12 สาขาที่มีความเสี่ยงสูง การประปาส่วนภูมิภาค ยังต้องเฝ้าระวังสาขาผลิตน้ำประปาอีก 49 แห่งทั่วประเทศ ที่คาดว่าจะขาดแคลนน้ำดิบ จากแผนที่จะเห็นว่า มีสีเหลืองกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ที่น่าเป็นห่วงมากคือที่จุดสีเหลืองกระจุกตัวอยู่ อย่างที่ จังหวัดชลบุรี ที่มีถึง 4 สาขาที่ต้องเฝ้าระวัง คือ สาขาชลบุรี พนัสนิคม บ้านบึง พัทยา จะเห็นว่ามีทั้งพื้นที่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรม และ สถานที่ท่องเที่ยวอย่างพัทยา

จังหวัดปทุมธานี มี 4 สาขา  คือ สาขา คลองหลวง ธัญบุรี ปทุมธานี รังสิต

จังหวัดสระบุรี 4 สาขา คือ บ้านหมอ พระกุทธบาท มวกเหล็ก หนองแค

จากข้อมูลที่เห็นทั้งพื้นที่เสี่ยงขาดน้ำประปา และพื้นที่เฝ้าระวัง รวมกันกว่า 60 สาขา ก็จะเห็นว่า สถานการณ์น้ำประปาค่อนข้างน่าเป็นห่วง รองผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค ยืนยัน ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ในระบบการจ่ายน้ำประปา ส่วนเรื่องน้ำดิบต้องประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบริหารจัดการน้ำร่วมกัน


แม้รองผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค จะบอกว่า เอาอยู่ แต่หลายพื้นที่ ก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการจ่ายน้ำ เพื่อไม่ให้กระทบต่อภาพรวม รายงานสถานการณ์น้ำประปาส่วนภูมิภาคล่าสุด แม้จะยังไม่มีพื้นไหนที่หยุดจ่ายน้ำ แต่ก็มีถึง 3 พื้นที่ ที่ต้องจ่ายน้ำเป็นเวลา และแบ่งโซนจ่ายน้ำคือ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ อำเภอหนองเรือ  จังหวัดขอนแก่น และอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา และอีก 6 อำเภอ ที่ต้อง ลดแรงดัน ลดอัตราการจ่ายน้ำ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา อำเภอบ้านบึง อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี และ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

นอกจากจะต้องลดการจ่ายน้ำ จ่ายน้ำเป็นเวลาแล้ว การประปาส่วนภูมิภาคยังประสบปัญหา น้ำเค็มรุกล้ำ ซึ่งแน่นอนกระทบต่อการผลิตน้ำประปา พื้นที่ประจำคือ อำเภอบางปะกง อำเภอบางคล้า และอำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา อีกพื้นที่คือ
จังหวัดปราจีนบุรี

ภัยแล้งที่เกิดขึ้นทำให้รัฐบาลต้องทุ่มงบกว่า 2,100 ล้านบาทให้การประปาส่วนภูมิภาคโดยเฉพาะ เพื่อนำไปแก้ปัญหาและรับมือภัยแล้งที่จะเกิดขึ้น โดยงบกว่า 2,100 ล้านบาทนี้ จะถูกแบ่งไปใช้ ในกิจการของการประปาส่วนภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น เจาะบ่อบาดาล วางท่อน้ำดิบ บ่อพักน้ำดิบ สูบน้ำสระใกล้เคียง หรือ ซื้อน้ำจากบ่อเอกชน ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการที่การประปาส่วนภูมิภาคจะใช้บริหารจัดการน้ำในช่วงหน้าแล้งนี้

รองผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค ปฏิบัติการ 4 บอกว่า นี่เป็นมาตรการเร่งด่วนที่ต้องทำ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีหยุดจ่ายน้ำจนกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ