สหรัฐฯ ออกโรงโต้ ไอเอส ไม่ได้ยิงเครื่องบินรบจอร์แดนตก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐออกโรงปฏิเสธคำกล่าวอ้างของกลุ่มนักรบไอเอส ที่อ้างว่ายิงเครื่องบินรบของกองทัพจอร์แดนตกในซีเรีย พร้อมเรียกร้องให้อีกฝ่ายปล่อยตัวนักบินที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันก่อนหน้านี้


กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มหัวรุนแรงไอเอส ซึ่งควบคุมตัวนักบินของกองทัพจอร์แดนเป็นตัวประกัน หลังเครื่องบินประสบเหตุตก ขณะออกปฏิบัติการโจมตีฐานที่มั่นกลุ่มไอเอส ในเมืองรักกา ทางภาคเหนือของซีเรีย เมื่อช่วงเช้าวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยนักบินได้กดปุ่มดีดตัวออกจากเครื่องบิน ก่อนที่เครื่องจะตกถึงพื้น โดยนักบินหล่นลงในบึง และถูกกลุ่มนักรบไอเอสลงไปจับกุมตัว พร้อมกันนี้สหรัฐยังได้ประณามกลุ่มไอเอส ที่บิดเบือนข้อมูล ด้วยการอ้างว่าเป็นผู้ยิงเครื่องบินเอฟ-16 ของกองทัพจอร์แดนจนประสบอุบัติเหตุตก


โดยจากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เครื่องบินขาดการติดต่อขณะบินอยู่ในพื้นที่ของกลุ่มนักรบไอเอส แต่ยังไม่มีหลักฐานที่ระบุว่า เครื่องบินถูกยิงตกด้วยฝีมือของกลุ่มไอเอสหรือกลุ่มหัวรุนแรงรายใด แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าถึงสาเหตุที่เครื่องบินตก นอกจากนี้ สหรัฐยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักบินที่ถูกจับเป็นตัวประกันก่อนหน้านี้โดยเร็ว


ขณะที่ทางการจอร์แดนกำลังติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด และกำลังดำเนินการให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะทำได้ พร้อมทั้งยืนยันว่า เป็นความสมัครใจของจอร์แดนเอง ในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสหรัฐเพื่อต่อสู้กับกลุ่มไอเอส


ทั้งนี้ จอร์แดนเป็น 1 ใน 4 ชาติอาหรับ (บาห์เรน, จอร์แดน, ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกวาดล้างกลุ่มไอเอส ซึ่งนำโดยสหรัฐ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ