6 ข้อปฏิบัติช่วงฤดูร้อน ป้องกันโรค “ฮีทสโตรก”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์อุณหภูมิเดือน มี.ค. – เม.ย. อาจสูงถึง 43 - 44 องศา !

 

ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเป็นทางการแล้ว โดยในปีนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่าอุณหภูมิในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน อาจสูงถึง 43 - 44 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และทางชายแดนไทย-พม่า
 

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพ จากภาวะอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน ศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร หรือ “ศูนย์เอราวัณ” ได้แนะนำหลักปฏิบัติง่ายๆ 6 ข้อ เพื่อป้องกันโรคจากอากาศร้อน ดังนี้
 

1. สวมเสื้อหลวม น้ำหนักเบา และสีอ่อน ๆ

2. เลี่ยงการโดนแดดโดยตรง เช่น การสวมหมวกโดยเฉพาะหมวกแบบมีปีก สวมแว่นกันแดด ใช้ครีมกันแดดไม่ต่ำกว่า SPF15 และให้ทาบ่อยขึ้นถ้ามีเหงื่อออกหรือว่ายน้ำ

3. ดื่มน้ำให้มาก

4. ผู้ที่รับประทานยาที่มีความเสี่ยง ทำให้เกิดโรคจากอากาศร้อนมากขึ้น ควรระวังให้มากกว่าปกติ

5. อย่าอยู่หรือปล่อยให้คนใกล้ตัวอยู่ในรถที่จอดไว้กลางแดด โดยเฉพาะต้องระวังให้ดีอย่าลืมเด็กไว้ในรถ

6. ถ้าหลีกเลี่ยงการทำงาน หรือออกกำลังกายกลางแดดไม่ได้ ก็ควรใช้เวลาอยู่กลางแดดให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้
 

โรคฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด เป็นภาวะวิกฤติที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัว หรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกาย จากผลของสภาพอากาศที่ร้อนจัดซึ่งบางพื้นที่อาจสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส หากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ต่อเนื่อง จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ จนเกิน 40 องศาเซลเซียส ทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ หน้ามืด เพ้อ ชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ