ระดับน้ำ "แม่น้ำโขง" เพิ่มขึ้น หลังเขื่อนจีนปล่อยน้ำบรรเทาแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศจีนปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงช่วยบรรเทาภัยแล้ง ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ระดับน้ำโขงมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะที่กรมการค้าภายในเชิญผู้ประกอบการสินค้าปศุสัตว์หารือผลกระทบภัยแล้ง หาแนวทางป้องกันปริมาณขาดแคลนน้ำ

เรือสินค้าสัญชาติ จีน ลาว และ ไทย ในแม่น้ำโขงช่วงอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย สามารถเดินเรือสินค้าได้สะดวกขึ้น หลังแม่น้ำโขงที่ลดระดับลงในช่วงฤดูแล้ง มีระดับน้ำสูงขึ้นกว่า 1 เมตร เป็นผลเนื่องจากประเทศจีน ปล่อยน้ำจากเขื่อนจินหง ที่อยู่ห่างจากอำเภอเชียงแสน 325 กิโลเมตร โดยปล่อยน้ำในปริมาณ 2,000 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. 59 และมีแผนจะปล่อยน้ำต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 10 เม.ย. 59

 

ด้านสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงราย ในพื้นที่อำเภอเชียงแสน ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ลุ่มแม่น้ำโขง ให้ระวังกับปริมาณน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งการทำเกษตร การทำประมง และการเดินเรือ เนื่องจากระดับน้ำอาจสูงขึ้น 3-5 เมตร

 

สำหรับการปล่อยน้ำจากเขื่อนจิ่งหงของจีน มีรายงานว่าทางการจีนได้เข้าให้ข้อมูลต่อกระทรวงการต่างประเทศว่าเป็นการช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งที่รุนแรงในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง รวมถึงมณฑลยูนนานของจีน

 

ขณะที่นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ผู้นำเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขงล้านนา ตั้งข้อสังเกตว่าการประกาศปล่อยน้ำเพื่อช่วยเหลือประเทศที่ประสบภัยแล้งของจีนเป็นเพียงข้ออ้าง และในอนาคตหากเขื่อนในแม่น้ำโขงสร้างครบทั้ง 11 แห่ง แม่น้ำโขงก็อาจเป็นเพียงอ่างเก็บน้ำ ซึ่งประเทศที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือประเทศที่อยู่ปากแม่น้ำอย่างเวียดนาม ที่โตนเลสาบ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำจืด และเป็นแหล่งสัตว์น้ำขนาดใหญ่

 

ด้านสำนักเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขาเชียงราย ที่อำเภอเชียงแสน ได้แจ้งเตือนการเดินเรือในแม่น้ำโขง ทั้งเรือสินค้าขนาดใหญ่ เรือโดยสารข้ามฟาก และเรือนำเที่ยว ต้องเพิ่มความระมัดระวังการออกเรือให้มากขึ้น เพราะมีหมอกควันปกคลุมในแม่น้ำโขง ทัศนวิสัยการมองเห็นถือว่าต่ำ หากไม่ระวังอาจเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาได้ ซึ่งทางผู้ประกอบการเรือทุกชนิดมีการตอบรับในการเพิ่มความเข้มในการเดินเรือในช่วงหมอกควันสีขาวปกคลุม ทั้งนี้หมอกควันที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่จะลอยมาจากประเทศเพื่อนบ้าน เพราะบางจุดมีไฟป่าเกิดขึ้น เพราะอำเภอเชียงแสน อยู่ติดชายแดนกับ 2 ประเทศ มีเพียงแม่น้ำโขงกั้นเท่านั้นทำให้ควันไฟลอยเข้ามาปกคลุมได้ง่าย

 

ด้านกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าวันนี้ (18 มี.ค. 59) จะเชิญกลุ่มผู้ประกอบการสินค้าปศุสัตว์ ทั้งในส่วนของสมาคมที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ มาหารือถึงผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งเพื่อประเมินสถานการณ์ ผลผลิตและราคา กำหนดแผนการรับมือที่อาจได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้น

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ