เปิดภูมิปัญญาไทยดูแลสุขภาพช่วงอากาศร้อนจัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ห่วงประชาชนเกิดอันตรายจากแสงแดด แนะใช้ภูมิปัญญาไทยคลายร้อน      

   

สภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นและร้อนจัด แสงแดดทำให้ผิวหนังเกิดอาการไหม้แสบร้อน รวมทั้งเกิดอาการแพ้และมีริ้วรอยก่อนวัย และอาจก่อให้เกิด โรคลมพิษจากแสงแดด หรือโรคผิวหนังที่เกิดจากเชื้อรา จากการเกิดเหงื่อสะสม ในบางรายถึงขั้นเกิดกลิ่นตัวไม่พึงประสงค์ และ “โรคฮีทสโตรก” ซึ่งอันตรายถึงเสียชีวิตได้นั้น

นพ.สุริยะ วงศ์คงคาเทพ อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำให้ประชาชนพกสมุนไพรไทย ที่มีสรรพคุณช่วยคลายร้อนหรือบรรเทาอากาศวิงเวียง ติดบ้านติดตัวไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน ได้แก่ ตำรับยาหอม อาทิ ยาดม บาล์มสมุนไพร ที่นิยมใช้และแนะนำให้พกติดไว้ใช้ใกล้ตัว ส่วนยาหอมที่แนะนำ คือ ยาหอมเทพจิตร ใช้แก้ลม บำรุงหัวใจ ยาหอมทิพโอสถ แก้ลมวิงเวียน แก้ลมบาดทะจิต ยาหอมอินทจักร แก้คลื่นเหียนอาเจียน และยาหอมนวโกฐ แก้ลมคลื่นเหียน อาเจียน

นอกจากนี้ สำหรับใครที่รักสวยรักงาม ไม่อยากให้ผิวหนังไหม้เกรียมจากแสงแดดที่แผดเผา สามารถนำพืชผักสมุนไพรใกล้ตัวมารักษาผิดพรรณได้ เช่น แตงกวา นำมาปั่นคั้นน้ำ เอามาพอกหน้าหรือผิว หรือฝานเป็นแว่นๆ วางบนใบหน้า จนความเย็นของแตงกวาลดลง จะช่วยลดอุณหภูมิของผิวหน้าได้

ว่านหางจระเข้ นำมาปอกเปลือกระวังน้ำยางสีเหลือง ล้างน้ำหลายๆ ครั้ง ใช้ส่วนที่เป็นวุ้นและนำวุ้นสีขาวๆ มาวางที่ผิวที่มีปัญหาไหม้เกรียม ประมาณ 3-5 นาที

ใบย่านาง และรางจืด ตำคั้นน้ำข้นๆ พอกบนผิวหนัง  ใบตำลึง 5 ใบตำหรือขยี้ให้มีน้ำสีเขียวของตำลึง ใช้สำลีชุบแต้มบริเวณที่เป็นลดพิษร้อน ลดการอักเสบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ