“วิกฤตภัยแล้ง” เข้าขั้นวิกฤต กระทบหลายจังหวัด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดยังคงประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างกักตุนน้ำไว้ใช้ให้ตลอดช่วงหน้าร้อน ด้านภาครัฐเร่งหามาตรการช่วยเหลือชาวบ้านในการสำรองน้ำ ขณะที่บางครอบครัวต่างพาลูกหลานไปเล่นน้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติเพื่อคลายความร้อน

วันนี้ (20 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงฤดูร้อนปีนี้ ทำให้ชาวเชียงใหม่ต่างพากันเดินทางไปเล่นน้ำตามลำน้ำธรรมชาติ เพื่อประหยัดค่าไฟแทนการเปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงหน้าร้อนตามนโยบายประหยัดไฟของรัฐบาล

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือทั่วทั้งภาคมีอากาศที่ร้อนจัดบางพื้นที่ โดยมีอุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ยที่ 40 องศาเซลเซียส ขณะที่บางจัดหวัดอาจสูงถึง 42 องศาเซลเซียส    



ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมาสถานการณ์ภัยแล้งยังคงวิกฤต โดยสำนักชลประทานจังหวัดนคราชสีมา เร่งขุดคลองส่งน้ำพลกรัง ที่อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งมีความยาว 6 กิโลเมตร เพื่อส่งน้ำจากเขื่อนลำตะคอง เก็บกักตุนให้ชาวบ้านได้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

โดยผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง กล่าวว่า การขุดลอกคลองดังกล่าวให้มีความกว้างและความลึกเพิ่มขึ้น เป็นคลองส่งน้ำกว้าง 16 เมตร ลึก 2 เมตร 50 เซนติเมตร  ซึ่งจะสามารถกักเก็บน้ำในช่วงหน้าแล้งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมเตรียมมาตรการสำรองน้ำไว้เพื่อให้ประชาชนได้อุปโภคและบริโภคอย่างพอเพียงตลอดฤดูแล้ง
 



ส่วนที่จังหวัดลพบุรีสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้ ส่งผลกระทบให้บ่อน้ำขนาดใหญ่ของหมู่บ้านชุมชนถ้ำสระบัวหมู่ที่ 7 ตำบลท่าศาลา อำเภอเมืองลพบุรี  ได้แห้งขอดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเพราะไม่มีน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภคภายในครัวเรือน

นอกจากนี้ชาวบ้านได้นำถังใส่น้ำพร้อมทั้งโอ่งปูนขนาดใหญ่ คอยสำรองน้ำไว้ใช้ในยามขาดแคลน เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งในปีนี้รุนแรงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ