หลายพื้นที่ยังประสบปัญหาภัยแล้ง  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายพื้นที่ ยังคงประสบปัญหาน้ำไม่เพียงพอ ทั้งภาคการเกษตรและอุปโภค-บริโภค 

สถานการณ์ภัยแล้งในจ.สตูลยังทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะที่เกาะบูโหลน ซึ่งมี 2 เกาะคือบูโหลนดอนและบูโหลนเล โดยเฉพาะบูโหลนดอนกำลังเดือดร้อนอย่างหนักแหล่งน้ำที่มีอยู่ 2 แห่งมีสภาพตื้นเขิน และกลายสภาพเป็นน้ำเค็ม ล่าสุดชาวบ้านได้หาวิธีประหยัดน้ำจืด ด้วยการใช้น้ำเค็มครึ่งหนึ่ง น้ำจืดครึ่งหนึ่ง เช่น การอาบน้ำจะใช้น้ำเค็มราดตัวตัว ฟอกสบู่ แล้วล้างด้วยน้ำจืด 2 ขัน เด็กๆหลายคนเริ่มมีอาการคันตามตัว เนื่องจากล้างน้ำเค็มออกไม่สะอาดแต่ก็ต้องทน เพราะขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาช่วยเหลือ

ส่วนสถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดสุรินทร์ ได้มีการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) แล้ว จำนวน 2 อำเภอ คือ อำเภอจอมพระและอำเภอท่าตูม  ทั้งนี้ จ.สุรินทร์ ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งแล้ว ด้วยการดำเนินการสูบน้ำไปเก็บกักในแหล่งน้ำดิบที่ใช้ผลิตน้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภค และได้แจกจ่ายน้ำช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งตามที่ได้รับการร้องขออย่างต่อเนื่อง

ส่วนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือ ยังน่าเป็นห่วง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เช่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่ทหาร  ตำรวจ  พร้อมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ออกลาดตระเวนพื้นที่ป่าภูเขา และจุดเสี่ยงต่างๆเพื่อป้องกันการลักลอบเผาป่าโดยเฉพาะในพื้นที่ 2 ตำบลคือ ต.ปางหมู และ ต.หมอกจำแป่ ทั้งนี้ สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ยังคงมีแนวโน้นเกิดขึ้นได้ตลอดทั้งวัน  

 

เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงใหม่ หลายหน่วยงานระดมฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศตามจุดท่องเที่ยวสำคัญๆในตัวเมืองเชียงใหม่ หวังบรรเทาหมอกควันไฟป่า หลังพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กพุ่งสูงขึ้นเกินค่ามาตรฐานและอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพสูงที่สุดในรอบปี

 

ปัญหาภัยแล้งที่นับว่าเป็นปัญหาสำคัญแล้ว ยังนับเป็นหนึ่งในเรื่องใหญ่ คือปัญหาการขาดแคลนน้ำจืดของโลกที่มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ทำให้ในปี พ.ศ.2535 สมัชชาสหประชาชาติ จึงได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปีเป็น “วันอนุรักษ์น้ำโลก” หรือ “World Day for Water” เพื่อระลึกถึงความสำคัญของน้ำ ซึ่งเป็นความต้องการขั้นพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตทุกชนิดในโลก โดยต้องการกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์น้ำ ดูแล บำรุงรักษา พัฒนาแหล่งน้ำ และจัดการทรัพยากรน้ำจืดอย่างยั่งยืนสำหรับอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ