กรธ.ยืนกรานเลือกตั้งใบเดียว แต่เปิดช่องให้เสนอ นายกฯ "คนนอก"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ประชุม กรธ. มีมติรับข้อเสนอปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญตามที่ คสช.เสนอ

 

วันนี้ (22 มี.ค. 2559) นับเป็นวันที่ 2 ที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ประชุมเรื่องข้อเสนอปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญที่เสนอโดย คสช. ซึ่งวันนี้ก่อนเข้าประชุม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่าที่ประชุมน่าจะสามารถสรุปความเห็นของกรรมการได้ พร้อมเปิดเผยเป็นครั้งแรกว่ากรรมการส่วนใหญ่ เริ่มมีความเห็นในทิศทางเดียวกัน หลังเมื่อวานนี้เปิดเวทีให้ทุกคนอภิปรายรายบุคคล พร้อมยืนยัน ไม่มีสมาชิกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญคนใด อึดอัดการพิจารณาข้อเสนอของ คสช. จึงอยากขอให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างตรงไปตรงมา

ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรี ยังคงยืนยันให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ทำตามข้อเสนอของ คสช.

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย ต้องการให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาข้อเสนอตามความจำเป็น เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญโดยตรง แต่ส่วนตัวก็คิดว่าข้อเสนอที่ คสช. เสนอก็ไม่ได้กำหนดรายละเอียดมากมายไว้

ทั้งนี้ ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมกรรมการร่าวรัฐธรรมนูญ มีมติในเรื่องนี้แล้ว โดย นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แถลงว่าที่ประชุมมีมติรับข้อเสนอ คสช. 2 ข้อ คือ กรณีเลือกนายกรัฐมนตรีคนนอก จากเดิมที่ร่างรัฐธรรมนูญ ระบุให้พรรคการเมืองเป็นผู้เสนอชื่อนายกรัฐมนตรีได้พรรคละ 3 รายชี่อ เปลี่ยนเป็นให้ผู้แทนราษฎร์เป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรีคนนอกเองได้ และประเด็นที่มาสมาชิกวุฒิสภา ที่ประชุมมีมติยืนตามข้อเสนอ คสช. ที่เปลี่ยนให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการสรรหาทั้งหมด ซึ่งหมายความว่ากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เห็นด้วยกับการให้มีโควต้าของกองทัพ 6 โควต้า นั่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาด้วย แต่ส่วนจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ คสช. เห็นว่าควรใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญไม่รับข้อเสนอนี้ พร้อมระบุว่าอาจส่งผลกระทบต่อระบบจัดสรรปันส่วนผสมที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญดำเนินการมาโดยตลอด

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ