บอร์ด กทค. หารือแนวทางลงโทษ "แจส" ไม่จ่ายเงินค่าประมูล 4G


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ประชุมเตรียมถกมาตรการลงโทษ บริษัท แจส โมบาย บอร์ดแบรนด์ จำกัด กรณีไม่มาชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz งวดแรก เมื่อ 21 มีนาคม ที่ผ่านมา คาดว่าจะมีการดำเนินการตามกฏหมาย 

กว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ประชุมหารือกรณีบริษัท แจส โมบาย บอร์ดแบรนด์ ไม่เดินทางมาชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ 4 จี ย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์ การประชุมครั้งนี้ คาดว่าเพื่อหาทางออก กำหนดบทลงโทษ และหามาตรการในการจัดการกับคลื่น 900 ว่าจะนำออกมาประมูลใหม่หรือไม่


การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายโทรคมนาคม หรือ กทค. คาดว่าเพื่อหาทางออกที่ชอบด้วยกฎหมายต่อกรณี บริษัท แจส โมบาย ที่ไม่มาชำระเงินประมูล รวมถึงคาดว่าจะมีการหารือว่าจะนำคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิร์ท มาจัดประมูลใหม่หรือไม่ เพราะหาทิ้งระยะเวลานาน อาจจะทำให้มูลค่าคลื่นลดลง  และอาจมีการกำหนดกฎกติกาการประมูลที่รัดกุมขึ้นเพื่อป้องกันปัญหากรณีที่ผู้ชนะการประมูลไม่ชำระเงินประมูลอย่างเช่นกรณีนี้อีก

โดยตามกฏหารประมูล ผู้ที่ชนะแต่ไม่มาจ่ายเงินประมูบจะถูกริบหลักประกัน มูลค่า 644 ล.บาท ติดแบล็คลิส ไม่สามารถเข้าประมูลครั้งแต่ไปได้ ต้องเสียค่าใช้จ่ายจัดประมูลครั้งใหม่ รวมถึงค่าส่วนต่างหากราคาประมูลที่จะเกิดขึ้นต่ำกว่าที่เคยประมูลไป

แต่ส่วนในส่วนของการเพิกถอนใบอนุญาตอื่นๆ ของบริษัทในเครือจัสมินที่ได้รับจาก กสทช. เช่น ช่องทีวีดิจิทัลโมโน หรือ 3BB  ที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมระบุว่าอาจจะมีผลกระทบนั้น ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิช ปธ.ทีดีอาร์ไอ ระบุว่าไม่น่าจะทำได้ เพราะบริษัทเป็นคนละนิติบุคคลกัน ที่สำคัญ กสทช. ไม่เคยกำหนดเงื่อนไขดังกล่าวก่อนที่จะมีการประมูล 4G  การเพิกถอนใบอนุญาตย้อนหลังจึงน่าจะมีปัญหาความชอบด้วยกฎหมายและขัดกับหลักนิติรัฐ ซึ่งอาจทำให้ กสทช. มีความรับผิดทางกฎหมายในอนาคต


สำหรับความคืบหน้าของบริษัท แจส โมบาย หลังจากเมื่อวานนี้ (22 มี.ค. 59) ยกเลิกแถลงข่าว จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีความเคลื่อนไหวแต่อย่างไร แต่ในส่วนของตลาดหลักทรัพย์ประกาศลดป้าย SP ที่เป็นป้ายเตือนนักลงทุนห้ามซื้อขายแล้ว ระบุเหตุผลว่า บริษัทแจส โมบาย บอร์ดแบรนด์ ได้ให้ข้อมูลครบถ้วนตามที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ชี้แจง ก็ต้องติดตามกันต่อว่าเมื่อไรที่ แจสโมบาย จะพร้อมออกมาแถลงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ