พบบริษัทต่างชาติกวาดรายได้ จากเหมืองทองชาตรีมากที่สุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายได้กว่าครึ่งของ บริษัท คิงส์เกต มาจากกิจการเหมืองทองคำในจังหวัดพิจิตร

รายงานรายได้ของ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ประเทศออสเตรเลีย ถูกเปิดเผยในเว็บไซค์ของบริษัท ระบุว่า ในปี 2558 ช่วงครึ่งหลังมีรายได้จากการประกอบกิจการเหมืองแร่ทองคำ ผ่านบริษัทในเครือคือ บริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด มหาชนของไทย กว่า 172,862 ดอลล่าออสเตรเลีย ซึ่งมากที่สุดในบรรดาผลประกอบการในประเทศอื่นๆ โดย บริษัท คิงส์เกต ถือหุ้นบริษัทอัครา รีซอร์สเซส จำกัด มหาชน ร้อยละ 48.2


นายสมิทธ์ ตุงคะสมิต หนึ่งในคณะทำงานตรวจสอบและแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม บอกว่า ข้อมูลนี้เป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่า ผลประโยชน์จากทรัพยากรในประเทศส่วนใหญ่ ตกอยู่กับต่างชาติ


 

ขณะที่การประชุมคณะทำงานตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รอบเหมืองทองคำอย่างเร่งด่วน ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ใน วันนี้ (23 มี.ค. 2559) ปรากฎว่ายังไม่มีข้อสรุป เพราะหน่วยงานที่เข้าร่วมประชุม ทั้งกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ กรมควบคุมมลพิษ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลกรมอนามัย บริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) และคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง มีข้อมูลที่ไม่ตรงกัน โดยเฉพาะผลตรวจสอบมลพิษและสารปนเปื้อน ในแหล่งน้ำและดินรอบเหมืองทองคำ

ทั้งนี้ ผลการวิเคราะห์ที่สมบูรณ์จากคณะกรรมการชุดนี้ จะนำไปเป็นข้อมูลให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ใช้ประกอบการพิจารณาว่าจะให้ร่างพระราชบัญญัติแร่ฉบับใหม่ผ่านหรือไม่ แต่เมื่อยังไม่มีข้อสรุปทำให้หลายฝ่ายมองว่า จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแร่

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ