หมอกควันไฟป่า ทำรายได้เชียงใหม่หาย ปีละกว่า 10,000 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดเชียงใหม่ยังคงได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า อย่างต่อเนื่องจนนักท่องเที่ยวลดลง สร้างความเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี ด้านรองประธานหอการค้าไทยจังหวัดเชียงใหม่ เผย เชียงใหม่อาจศูนย์เสียศักยภาพด้านการท่องเที่ยว

วันนี้ (27 มี.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากปัญหาหมอกควันและมลพิษจากฝุ่นละออง ที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมายังพระธาตุดอยสุเทพ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ลดน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ผลกระทบจากหมอกควันไฟทำให้แม่ค้าหลายรายขาดรายได้จากนักท่องเที่ยว ทั้งที่เป็นรายได้หลักเพียงแหล่งเดียว ขณะที่นักท่องเที่ยวต้องผิดหวังกลับไป เพราะไม่ได้เห็นทัศนียภาพที่สวยงามของเมืองเชียงใหม่จากมุมสูงเนื่องจากมีหมอกควันปกคลุม

นายไพรัตน์ โตวิวัฒน์  รองประธานหอการค้าไทยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แต่ละปี จังหวัดเชียงใหม่ต้องสูญเสียรายได้จากปัญหาหมอกควัน มากกว่า 10,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ อนาคตจังหวัดเชียงใหม่อาจต้องศูนย์เสียศักยภาพด้านการท่องเที่ยวไปด้วย

แม้ปัญหาหมอกควันไฟป่าที่จังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ จะกินระยะเวลาสั้นกว่าทุกปี แต่หากจัดการปัญหาไม่ได้ รองประธานหอการค้าไทยจังหวัดเชียงใหม่ก็เชื่ออนาคตก็อาจเป็นไปได้ว่า คงไม่มีใครเดินทางมายังเมืองที่ขายการท่องเที่ยว แต่เต็มไปด้วยมลพิษ

 

ณธัชพงษ์ เตียวสวัสดิ์ ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ