กรธ.แจงร่าง รธน.ต่อ สนช.นัดสุดท้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับก่อนลงประชามติ เผยแพร่สู่สาธารณะ ก็มีสัญญาณจากพรรคเพื่อไทย ที่แสดงจุดยืนชักชวนประชาชนลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขณะที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ยังเดินหน้าชี้แจงข้อดีต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ โดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ย้ำว่ากลไกเปลี่ยนผ่านไม่ใช่เรื่องเสียหาย

ข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญฉบับก่อนลงประชามติเป็นสาระสำคัญ ที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการรร่างรัฐธรรมนูญ ชี้แจงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ พร้อมเปิดโอกาสให้สมาชิก 2 สภา ได้ซักถาม ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับร่างฯ ที่ปรับแก้ตามข้อเสนอแม่น้ำ 4 สาย ว่ามีกลไกที่สามารถป้องกันปัญหาในอดีตได้ แต่ก็ยังมีบางประเด็นที่ขาดหายไป โดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ สมาชิก สนช. ได้ทวงถามเหตุผลที่ กรธ. ไม่ให้อำนาจ ส.ว. ถอดถอนนักการเมือง เพราะถือเป็นการตัดกลไกการตรวจสอบของรัฐสภาออกไป 

นายมีชัย ย้ำว่า ส.ว.สรรหา 250 คนช่วงเปลี่ยนผ่าน มีอำนาจเท่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ จึงไม่มีสิทธิ์ถอดถอน และเลือกนายกรัฐมนตรีและก้าวก่ายการจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่า ส.ว. ชุดใหม่อาจมาจาก สนช. และ สปท. ก็ตาม

ขณะที่ร่างรัฐธรรมนูญ เผยแพร่ออกไปเพียง 1 คืน พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์คัดค้านและชวนประชาชนลงประชามติ ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ โดยให้เหตุผลว่าเนื้อหาไม่ยึดโยงประชาชน และกลไกช่วงเปลี่ยนผ่านอาจนำไปสู่การสืบทอดอำนาจ และอาจเป็นวิกฤติความขัดแย้งรอบใหม่ในอนาคตได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ