“วิษณุ” ชี้คำถามประชามติขัดหลักการร่างรธน.ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ พิจารณาสรุปคำถามเพิ่มเติม การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งต้องจับตามมองคำถามที่อาจขัดหลักการของร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะการให้สมาชิกวุฒิสภาเลือกนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (1 เม.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศจะประชุมนัดพิเศษ เพื่อพิจารณาคำถามเพิ่มเติมประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เบื้องต้นมีผู้เสนอญัตติ 2 คน คือ พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่เสนอตั้งคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ ขณะที่นายวันชัย สอนศิริ จะเสนอให้อำนาจ ส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน ร่วมกับ ส.ส.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งประเด็นนี้อาจสุ่มเสี่ยงขัดต่อหลักการในร่างรัฐธรรมนูญ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังนำข้าราชการตักบาตรพระสงฆ์ เนื่องในวันข้าราชการพลเรือน ประจำปี 2559 ถึงการตั้งคำถามประกอบการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยยอมรับว่าการตั้งคำถามที่ขัดหลักการร่างรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ เพราะสุดท้ายประชาชนคือผู้ตัดสิน ทั้งนี้ตามขั้นตอน ถ้าประชาชนเห็นด้วยจะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ก่อนคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญจะดำเนินการปรับแก้ภายใน 30 วันหลังประชามติ

ส่วนกรณีร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านประชามติ นายวิษณุ เปิดเผยว่าครม.และ คสช.มีทางออกด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557 รอบที่ 3 หลังทราบผลประชามติ คาดว่าเร็วสุดจะสามารถส่งให้ สนช.พิจารณาได้ในวันที่ 11 ส.ค. 59 ซึ่งอาจมีเซอร์ไพร์ทเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ