“เกาะยูง” พื้นที่พบ “ปะการังฟอกขาว” ถูกกำหนดเป็นเขตหวงห้ามตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมข่าว พีพีทีวี ไปพบปรากฏการณ์ “ปะการังฟอกขาว” เกิดขึ้นที่เกาะยูง ในหมู่เกาะพีพี เมื่อ 31 มีนาคมที่ผ่านมา โดยในพื้นที่นี้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีหนังสือกำหนดให้เกาะยูง อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เป็นเขตหวงห้ามไม่ให้มีกิจกรรมท่องเที่ยวใดๆ ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมแล้ว เพราะต้องการฟื้นฟู และเก็บแนวปะการังไว้เป็นแหล่งพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แต่ก็ยังคงพบว่ามีเรือนำนักท่องเที่ยวไปดำน้ำบริเวณนั้น เพราะการปิดเกาะ ยังต้องรอทั้งงบประมาณ กำลังคน และอุปกรณ์

 

นี่เป็นภาพที่ทีมข่าวพีพีทีวี บันทึกไว้ได้ เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา บริเวณทิศเหนือของเกาะยูง ซึ่งจะเห็นว่ายังคงมีเรือสปีดโบ๊ท นำนักท่องเที่ยวเข้ามาดำน้ำดูปะการัง แม้กรมอุทยานฯจะมีหนังสือปิดเกาะนี้ไปตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา แล้วก็ตาม  ขณะที่บริเวณรอบเกาะ ไม่มีป้ายแสดงให้เห็นว่า จุดนี้เป็นจุดหวงห้าม หรือ มีทุ่นกันแนวปะการังไว้

 

ทิศเหนือของเกาะยูงเป็นจุดที่มีแนวปะการังที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์ ตั้งแต่ปะการังน้ำตื้นระดับ 1-5 เมตร ยาวไปถึงระดับน้ำลึกที่ 10-18 เมตร รวมถึงมีความหลากหลายของชนิดพันธุ์ ทำให้สำนักอุทยานแห่งชาติมีหนังสือ ถึงกรมอุทยานฯ เสนอให้ปิดเกาะยูงเพื่ออนุรักษ์แนวปะการังไว้

 


 

 

กระทั่งวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา กรมอุทยานฯพิจารณาให้ ทิศเหนือ- ทิศตะวันตกของเกาะยูงเป็นเขตหวงห้าม ทำกิจกรรมท่องเที่ยวใดนอกจากงานศึกษาวิจัย ก่อนได้รับอนุญาต ส่วนทิศตะวันออก-ทิศใต้ ให้เป็นเขตฟื้นฟู ไม่อนุญาติให้ทำกิจกรรมท่องเที่ยวทุกรูปแบบเช่นกัน

 

 

 

ขณะที่สภาพแนวปะการังบริเวณทางเหนือของเกาะยูงโดยภาพรวม ขณะนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ดี มีบางจุดที่ปะการังเริ่มเปลี่ยนเป็นสีขาว ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ด้านอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี เจ้าของพื้นที่ เตรียมนำป้ายเขตหวงห้าม และทุ่น ไปวางล้อมเกาะยูงและเกาะอื่นๆเพื่อกันแนวปะการัง หลังเพิ่งได้รับอนุมัติงบประมาณจากกรมอุทยานฯเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ