“โดรน” กับวิวัฒนาการใหม่เพื่อสำรวจภูมิประเทศ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัจจุบันนี้ถือว่าโดรนเป็นที่นิยมในการถ่ายภาพมุมสูงค่อนข้างมากมาระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุดการสำรวจพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และประมวลผลออกมาเป็นภาพสามมิติสามารถทำได้ด้วยโดรนเช่นกัน ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่และสามารถต่อยอดไปทางด้านภูมิศาสตร์ ได้อีกในอนาคต


ภาพสามมิติเและภาพสภาพภูมิประเทศเหล่านี้ เกิดจากการถ่ายภาพและประมวลผลด้วยอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ชื่อว่า senseFly eBee RTK จากประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ถือว่าเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ที่ต่างประเทศใช้ในการทำแผนที่ วิเคราะห์พื้นที่ทางการเกษตร บริหารจัดการแหล่งน้ำ และรังวัดที่ดิน

 


โดรนตัวนี้มีความแม่นยำในการคำนวนสภาพภูมิประเทศเป็นอย่างมาก โดยหลังจากถ่ายภาพทางอากาศเสร็จ สามารถใช้โปรแกรมในคอมพิวเตอร์ประมวลผลออกมาได้ว่าพื้นที่ที่ขึ้นบินนั้นมีลักษณะอย่างไร เช่น หากบินสำรวจพื้นที่ทางการเกษตร จุดที่ขึ้นสีแดงแสดงว่าพืชมีปัญหา จุดสีเขียวถือว่าพืชปกติ ทำให้เกษตรกรสามารถดูแลปัญหาของพืชได้ตรงจุด


ส่วนการใช้งานจะสั่งผ่านคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เริ่มต้น โดยกำหนดขนาดและความสูงของพื้นที่บินสำรวจ ซึ่งโปรแกรมจะคำนวนเองว่าขนาดพื้นที่เท่านี้ ต้องบินกี่รอบถึงจะได้ภาพถ่ายมากพอนำมาประมวลผล


หลังตั้งค่าเสร็จเมื่อเครื่องพร้อมก็สามารถปล่อยบินได้ทันที เมื่อเข้าเส้นทางแล้วมอเตอร์เครื่องจะดับเพื่อประหยัดแบตเตอร์รี่ แต่สมองกลยังทำงานอยู่ ซึ่งจะบินไป-กลับตามจำนวนรอบที่คำนวนไว้และเมื่อครบรอบที่กำหนดเครื่องจะกลับมาจุดที่ตั้งค่าไว้ตอนแรก


แม้นวัตกรรมนี้จะมีประโยชน์หลายด้านแต่ก็ยังติดข้อจำบางอย่างอยู่นอกจากราคาที่ค่อนข้างสูงแล้ว เรื่องการจดทะเบียนโดรนและคนขับ รวมถึงจริยธรรมในการนำโดรนขึ้นบินตามสถานที่ต่างๆเช่น แหล่งชุมชน งานเทศกาล หรือเขตหวงห้ามของราชการ ยังเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกันดูแลเพราะปัจจุบันนี้มีผู้ครอบครองโดรนกว่า 10,000ตัว แต่มีคนนำมาจดทะเบียนกับกรมการบินพลเรือนเพียง 20ตัวเท่านั้น เนื่องจากขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและล่าช้า

 


เป็นไปได้ว่าในอนาคตหน่วยงานต่างๆในประเทศอาจหันมาใช้ประโยชน์จากโดรนมากขึ้นเหมือนในต่างประเทศ เพราะโดรนสามารถเข้าถึงพื้นที่ต่างๆได้ง่ายและรวดเร็วกว่า โดยเฉพาะการศึกษาภูมิศาสตร์เพื่อพัฒนาประเทศ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและจริยธรรม เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหาย

 

ทวีศักดิ์ จิตรเจริญ ถ่ายภาพ
ณฤดี จินตวิโรจน์  pptv รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ