รู้ไว้ โรคต้องห้าม! เกณฑ์ทหารไม่ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กำลังเป็นที่สนใจกันทีเดียวสำหรับข่าวการเกณฑ์ทหารของชายไทย ซึ่งโดยปกติแล้วผู้ชายที่มีสัญชาติไทย เมื่ออายุครบ 20ปีจะต้องเข้ารับการเกณฑ์ทหารทุกคน แต่กฎหมายก็ยังเปิดโอกาสให้สิทธิแก่บุคคลบางประเภท ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเกณฑ์ทหาร แต่ทว่าต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหารบอกไว้เท่านั้น !

โอกาสนี้ ทีมนิวมีเดีย PPTV จึงขอพาไปทำความรู้กับโรคต้องห้ามที่ไม่สามารถเป็นทหารได้

 

 

จากข้อมูลของกองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดง ระบุว่าเมื่อได้รับการเข้าคัดเลือกเกณฑ์ทหาร จะถูกแบ่งออกเป็น 4 จำพวก คือ

 

คนจำพวกที่ 1 คนที่มีร่างกายสมบูรณ์ดี ไม่มีอวัยวะพิการหรือผิดส่วนแต่อย่างใด มีส่วนสูงตั้งแต่ 146 ซม. ขึ้นไป และมีขนาดรอบตัวตั้งแต่ 76 ซม. ขึ้นไป

คนจำพวกที่ 2 คนที่มีร่างกายที่เห็นได้ชัดว่าไม่สมบูรณ์ดีเหมือนคนจำพวกที่ 1 แต่ไม่ถึงทุพพลภาพ

คนจำพวกที่ 3 ได้แก่ คนที่มีร่างกายยังไม่แข็งแรงพอที่จะรับราชการทหารในขณะนั้นได้ เนื่องจากมีอาการป่วย และไม่สามารถบำบัดให้หายได้ภายใน 30 วัน

คนจำพวกที่ 4 ได้แก่ คนพิการทุพพลภาพ ซึ่งมีโรคหรือสภาพร่างกายหรือสภาพจิตใจที่ไม่สามารถจะรับราชการทหารได้

 

โดยโรคที่ไม่สามารถเป็นทหารได้นั้น ได้แก่ โรคหรือความผิดปกติของตา,  โรคหรือความผิดปกติของหูโรคของหัวใจและหลอดเลือด, โรคเลือดและอวัยวะสร้างเลือด, โรคของระบบหายใจ, โรคของระบบปัสสาวะ, โรคของต่อมไร้ท่อและภาวะผิดปกติของเมตาบอลิซึม, โรคทางประสาทวิทยา, โรคทางจิตเวช, อื่นๆ

 

ทั้งนี้หากมีใครที่กำลังสงสัยว่าตัวเองมีโรคประจำตัวดังที่ระบุไว้ข้างต้น หรือมีสภาพร่างกายและจิตใจดังที่น่าจะขัดต่อการรับราชการทหารกองประจำการ จะต้องไปเข้ารับการตรวจโรคก่อนการตรวจเลือก ณ โรงพยาบาลทหาร ที่ใดที่หนึ่งจากที่กำหนดไว้ 19 แห่ง ซึ่งโรงพยาบาลจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคไว้เป็นการเฉพาะตามช่วงเวลาที่กำหนด

ดังนี้ ส่วนกลาง   โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า (กรุงเทพฯ), โรงพยาบาลอานันทมหิดล (ลพบุรี), โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ (ประจวบคีรีขันธ์) และโรงพยาบาลโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ  (นครนายก) 

ทภ.1  :  โรงพยาบาลค่ายจักรพงษ์ (ปราจีนบุรี), โรงพยาบาลค่ายสุรสีห์ (กาญจนบุรี), โรงพยาบาลค่ายอดิศร (สระบุรี) และโรงพยาบาลค่ายนวมินทราชินี (ชลบุรี)

ทภ.2  : โรงพยาบาลค่ายสุรนารี (นครราชสีมา), โรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ (อุบลราชธานี), โรงพยาบาลค่ายประจักษ์ศิลปาคม (อุดรธานี ), โรงพยาบาลค่ายวีรวัฒน์โยธิน (สุรินทร์) และโรงพยาบาลค่ายกฤษณ์สีวะรา (สกลนคร)

ทภ.3 :  โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (พิษณุโลก), โรงพยาบาลค่ายจิรประวัติ (นครสวรรค์), โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี (ลำปาง)  และโรงพยาบาลค่ายกาวิละ (เชียงใหม่)

ทภ.4  : โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ (นครศรีธรรมราช)  และโรงพยาบาลค่ายเสนาณรงค์ (สงขลา)

ขอขอบคุณข้อมูล/ภาพจาก http://www.sussadee.com/PR/index_t.htm

www.instagram.com/nadech__kugimiya

www.instagram.com/m1keangelo

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

“กรมแพทย์ทหารบก” ยืนยัน ทุจริตหนีทหารทำได้ยาก (คลิป)

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ