“ปานามา เปเปอร์ส” แฟ้มลับสะเทือนโลก (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั่วโลกในขณะนี้ เราจะไปย้อนรอย ทำความเข้าใจ ปมเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” และรู้จักกับ บริษัท มอสแซค ฟอนเซ ที่มาของกรณีอื้อฉาวนี้กันให้มากขึ้น

 

วันที่ (5 เม.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าจากกรณีที่สื่อเยอรมัน และสมาคมผู้สื่อข่าวสืบสวนนานาชาติ (ไอซีไอเจ) ออกมาเผยแพร่เอกสารลับ แฉพฤติกรรมการปกปิดและซุกซ่อนทรัพย์สินของผู้มีอิทธิพลทั่วโลก หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ปานามา เปเปอร์ส (Panama Papers)” ทำให้บริษัทมอสแซค ฟอนเซกา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นศูนย์กลางในการโยกย้ายเงินผิดกฎหมายระดับโลก กลายเป็นที่สนใจและจับตามองมากที่สุดในขณะนี้

โดยมอสแซค ฟอนเซกา เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านกฎหมายและการลงทุนที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก มีฐานดำเนินการอยู่ในประเทศปานามา คอยให้บริการด้านกฎหมายและการบริหารจัดการสินทรัพย์ รวมถึงการรับทำธุรกรรมลับทางการเงินให้กับลูกค้า โดยมีพนักงานเพียง 600 คน ให้บริการดูแลบริษัทคู่ค้าหลายแสนแห่งทั่วโลก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทตัวแทน ที่จดทะเบียนภายใต้ชื่อ มอสแซค ฟอนเซกา อยู่ตามกลุ่มประเทศที่เปิดเสรีด้านการลงทุน ปลอดภาษี หรือเก็บภาษีในอัตราต่ำมากๆ โดยเฉพาะประเทศหมู่เกาะโพ้นทะเล ทั้งในแถบแคริบเบียน แอฟริกา และโอเชียเนีย ส่งผลให้ยากต่อการติดตามและตรวจสอบที่มาของเงินที่แท้จริง

และที่น่าสนใจ คือ เอกสารลับชุดนี้มีรายชื่อของบุคคลสำคัญจากหลายแวดวง ทั้งนักกีฬาอาชีพ นักธุรกิจชื่อดัง ผู้นำกลุ่มก่อการร้าย รวมไปถึงบรรดาคนสนิทของนักการเมืองและผู้นำประเทศทั้งในอดีตและปัจจุบัน ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่านี่อาจเป็นหนึ่งในกลไกที่นักการเมืองและผู้มีอิทธิพลใช้ในการปกปิดและฟอกเงินผิดกฎหมาย ซึ่งบรรดาผู้นำประเทศที่มีรายชื่ออยู่ในเอกสารนี้ บ้างก็เลือกที่จะออกมายืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง บ้างก็นิ่งเฉย ขณะที่บางคนก็กำลังถูกกระแสสังคมกดดันอย่างหนักให้ลงจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่า การเปิดโปงเอกสารลับครั้งนี้ เป็นการเปิดโปงความลับทางการเมืองระดับโลกที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เนื่องจากเอกสารทั้งหมด 11 ล้าน 5 แสนฉบับ ที่มีการเผยแพร่ออกมา คิดเป็นไฟล์ข้อมูลที่มีขนาดใหญ่ถึง 2.6 เทราไบต์ ซึ่งถือว่าใหญ่กว่าเอกสารลับใดๆที่เคยมีการเผยแพร่ออกมาในอดีต

อย่างไรก็ตาม โดยปกติแล้ว การเปิดบัญชีเงินฝากและจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งบริษัทในต่างประเทศ ไม่ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย แต่เนื่องจากประเทศปานามา เป็นประเทศหนึ่งที่มีนโยบายเปิดกว้างด้านการลงทุน บ่อยครั้งจึงถูกนำไปใช้เป็นช่องโหว่ในการฟอกเงินหรือเลี่ยงภาษีได้ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่แต่ละปะเทศ ที่จะต้องเร่งเข้ามาตรวจสอบที่มาที่ไปของเม็ดเงินมหาศาลเหล่านี้ ขณะที่บริษัทมอสแซค ฟอนเซกา เองก็ยืนยันหนักแน่นว่า บริษัททำธุรกิจนี้มานานถึง 40 ปี โดยไม่เคยมีประวัติด่างพร้อย และได้ปฏิบัติตามข้อบังคับของนานาชาติอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือในการเลี่ยงภาษี หรือเป็นแหล่งเงินทุนให้กับผู้ก่อการร้ายและผู้ที่ทำผิดกฎหมาย

 

“พล.อ.ไพบูลย์” สั่งสอบบุคคลเกี่ยวข้องเอกสารลับปานามา

หลายประเทศเริ่มสวบสวนคดีเลี่ยงภาษี จากเอกสารลับ "ปานามา"

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ