พบโครงกระดูก - วัตถุโบราณ อายุราว 3,000 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในตำบลไชยสถาน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ขุดพบวัตถุโบราณในสวนผลไม้ระหว่างปรับพื้นที่เพื่อทำเป็นสนามกีฬา เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จากสำนักศิลปากรที่ 7 เข้าตรวจสอบ คาดมีอายุก่อนประวัติศาสตร์

วันนี้ (6 เม.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักโบราณคดี กรมศิลปากรที่ 7 จังหวัดน่าน เข้าขุดสำรวจบริเวณหมู่บ้านสันติภาพ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน  หลังเจ้าของพื้นที่ปรับสภาพ เพื่อเตรียมก่อสร้างเป็นสนามแบตมินตัน โดยการขุดสำรวจพบเครื่องถ้วยจีน  เครื่องถ้วยเวียดนาม และแหล่งเตาล้านนาเก่าแก่ ประมาณปลายพุทธศตวรรษที่ 20-21 นอกจากนี้ยังพบเตาตะกรับโบราณ อายุไม่ต่ำกว่า 1,500 ปี จำนวน 3 เตา และเมื่อขุดลึกลงไปอีกชั้นดิน พบโครงกระดูกมนุษย์จำนวน 2 โครง ใกล้กันมีเครื่องอุทิศเป็นภาชนะดิน  เครื่องถ้วย  ขวานสำริด  และเครื่องประดับ ทั้งลูกปัดหินและลูกปัดเปลือกหอย ถูกฝังไว้ คาดมีอายุก่อนประวัติศาสตร์กว่า 3,000 ปี

นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่  7 น่าน เปิดเผยว่า จากหลักฐานที่ขุดพบ บ่งบอกว่า พื้นที่เดียวกันนี้มีการอาศัยอยู่ใน 2 ยุคสมัย 

สำหรับการขุดพบวัตถุโบราณ โดยเฉพาะโครงกระดูกมนุษย์ นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดน่าน และเป็นหลักฐานสำคัญที่นำไปสู่การพิสูจน์ว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวมีชุมชนอาศัยอยู่ก่อนประวัติศาสตร์ และยังสะท้อนให้เห็นความเชื่อ และวิถีชีวิต ที่อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของจังหวัดน่าน.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ