ประชากรโลกเป็นเบาหวานมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานจากองค์การอนามัยโลกออกระบุว่า ปัจจุบันมีคนป่วยด้วยโรคเบาหวานเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ เฉลี่ยแล้วในผู้ใหญ่ 11 คน จะมีคนเป็นโรคนี้ 1 คน ขณะเดียวกัน ยาอินซูลินรักษาเบาหวานก็มีราคาสูงขึ้นถึง 3 เท่าตัว

เมื่ออุปนิสัยการบริโภคของคนเปลี่ยนไป ทำให้เกิดเป็นโรคต่างๆ ขึ้นมากมาย และหนึ่งในโรคที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดโรคหนึ่งก็คือ เบาหวาน  โดย องค์การอนามัยโลก เปิดเผยรายงานชิ้นล่าสุดระบุว่า มวลมนุษยชาติกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากโรคเบาหวาน ที่นับวันจำนวนผู้ป่วยจะเพิ่มขึ้น อย่างเช่นในปี 1980 มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้ประมาณ 108 ล้านคน แต่มาถึงปี 2014 จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 422 ล้านคน หรือเฉลี่ยในผู้ใหญ่ 11 คน จะมีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวาน 1 คน

แต่ตัวเลขที่น่าตกใจก็คือ โรคนี้คร่าชีวิตผู้ป่วย ที่มีอาการระดับน้ำตาลในเลือดสูง ถึงปีละ 3,700,000 คน ซึ่งทางองค์การอนามัยโลกเตือนว่า ถ้ารัฐบาลของแต่ละประเทศไม่หันมาใสใจกับปัญหานี้ ตัวเลขผู้ป่วยและเสียชีวิต จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับในอดีต เราจะพบคนที่มีน้ำหนักตัวมากเกินพิกัด และป่วยด้วยโรคเบาหวาน อาศัยอยู่ในประเทศที่ร่ำรวย แต่ปัจจุบันประเทศที่มีรายได้ปานกลางไปจนถึงต่ำ กลับมีคนป่วยมากขึ้นกว่า 2 เท่า สาเหตุมาจากอุปนิสัยการบริโภคที่เปลี่ยนไป

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ ราคาของยา”อินซูลิน” ที่ใช้ในการบำบัดโรคเบาหวาน กลับมีราคาสูงขึ้น โดยในปี 2002 ยามีราคาอยู่ที่ 4.24 ดอลลาร์ ต่อ 1 มิลลิลิตร พอมาถึงปี 2013 กลับมีราคาสูงขึ้นถึง 3 เท่า มาอยู่ที่ 12.92 ดอลลาร์ ต่อ 1 มิลลิลิตร สาเหตุเนื่องจากมีคนต้องการยานี้มากขึ้นนั่นเอง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ