เผยมือระเบิดบรัสเซลส์เคยทำงานที่รัฐสภายุโรป


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เบลเยียมเผย หนึ่งในมือระเบิดโจมตีสนามบินกรุงบรัสเซลส์ เคยทำงานเป็นพนักงานทำความสะอาดอยู่ในรัฐสภายุโรป ซึ่งเบลเยียมถูกวิจารณ์หนักไม่เต็มที่ในการป้องกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการเบลเยียมเปิดเผยข้อมูลที่ระบุว่า นายนาจิม ลาคราอุย หนึ่งในมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีสนามบินซาเวนเทม ในกรุงบรัสเซลล์ ที่ยังคงลอยนวลอยู่ในขณะนี้ เคยทำงานภาคฤดูร้อน เป็นพนักงานทำความสะอาดอยู่ภายในอาคารรัฐสภายุโรป ที่ตั้งอยู่ในกรุงบรัสเซลส์ นาน 1 เดือน ในระหว่างปี 2009-2010 แต่บริษัทรับจ้างทำความสะอาดอ้างว่าได้ตรวจสอบประวัติพนักงานแล้ว นายลาคราอุยไม่เคยต้องคดีอาญาใดๆ

          ส่วนกรณีที่รัฐบาลเบลเยียมถูกวิจารณ์อย่างหนักจากทั้งในและนอกประเทศว่ายังทำงานได้ไม่เต็มที่ในการป้องกันเหตุร้ายที่เกิดขึ้น ล่าสุด นายกรัฐมนตรีชาร์ล มิเชล ของเบลเยียม ก็ออกมาแถลงยอมรับว่าเหตุระเบิดโจมตีสนามบินและรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ สะท้อนให้เห็นว่ามาตรการป้องกันเหตุก่อการร้ายของรัฐบาลล้มเหลว แต่ก็ยืนยันว่าเบลเยียมยังไม่ถึงขนาดเป็นรัฐที่ล้มเหลว โดยได้ยกกรณีที่รัฐบาลสหรัฐต้องใช้เวลานานถึง 10 ปี จึงจะสามารถจับตายนายโอซามา บิน ลาเดน หัวหน้ากลุ่มก่อการร้ายอัล-กออิดะห์ ที่อยู่เบื้องหลังเหตุวินาศกรรม 9/11 มาเปรียบเทียบ

          นายมิเชลชี้แจงว่า เบลเยียมเป็นประเทศเล็กๆ ตั้งอยู่ใจกลางทวีปยุโรป จึงตกเป็นศูนย์กลางที่ผู้ก่อการร้ายใช้เป็นที่วางแผนก่อเหตุร้ายในยุโรปได้ ซึ่งรัฐบาลแต่ละประเทศก็ควรจะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวกรองระหว่างกันมากขึ้น ขณะที่รัฐบาลเบลเยียมเองก็ได้สั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยภายในประเทศเพิ่มอีก 30 มาตรการ ซึ่งรวมถึงการห้ามใช้โทรศัพท์แบบเติมเงินด้วย ส่วนประชาชนเองก็เริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ