เทคนิคปลูกมะนาวสู้แล้ง ดันราคาพุ่ง กก.ละ 110 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรจังหวัดตรังคิดวิธีบังคับต้นมะนาวให้ออกผลผลิตฤดูแล้ง ขายได้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 100-110 บาท

ขณะที่ภัยแล้งยังส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเกษตร โดยเฉพาะมะนาวที่จะมีผลผลิตน้อยส่งผลให้ราคาแพงในฤดูแล้ง เกษตรกรจังหวัดตรังจึงคิดวิธีบังคับต้นมะนาวให้ออกผลผลิตนอกฤดูกาล โดยเฉพาะให้ออกผลผลิตในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ ถึง เมษายนที่อากาศร้อนจัด

นายประกิจ  จิตใจภักดิ์  เกษตรกรต้นแบบซึ่งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลนาโยงเหนือ อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง แนะวิธีการบังคับต้นมะนาวที่ปลูกในท่อซีเมนต์เพื่อให้ออกผลผลิตนอกฤดูกาลและออกลูกดกตลอดทั้งปีว่า ให้ตัดแต่งกิ่งที่ไม่สมบูรณ์ออก ใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 ซึ่งหากต้องการให้มะนาวออกลูกในช่วงหน้าแล้ง คือระหว่างปลายเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนของทุกปี ต้องปล่อยให้ต้นมะนาวขาดน้ำตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นเวลา 6-7 วันโดยเอาถุงพลาสติกคลุมใต้โคนต้น เมื่อต้นมะนาวเริ่มเหี่ยวให้เอาถุงออกและให้น้ำน้อย ๆ แต่บ่อยครั้ง จากนั้นประมาณ 1 เดือนต้นมะนาวก็จะเริ่มออกดอกและมีลูกดก

โดยที่สวนของนายประกิจ ปลูกต้นมะนาวไว้ในท่อซีเมนต์ประมาณ 70 ต้น มีทั้งพันธุ์แป้นพิจิตร พันธุ์ตาฮิติ พันธุ์ดกพิเศษและอื่น ๆ เกือบ 10 สายพันธุ์เพื่อเปรียบเทียบข้อดีข้อด้อยของแต่ละสายพันธุ์ โดยในช่วงเวลา 1 ปีมะนาวจะออกลูกทุก ๆ 4 เดือน แต่ในช่วงหน้าแล้งหากเกษตรกรคนใดสามารถบังคับมะนาวให้ออกลูกได้จะสามารถขายได้ราคาดีจากเดิมกิโลกรัมละ 40-50 บาทปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100-110 บาท ทำให้ครอบครัวมีรายได้เฉลี่ยวันละ 400-500 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ