สินค้าพื้นเมืองโบราณเชียงใหม่ขายดีช่วง  “ปี๋ใหม่เมือง”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ของบะเก่า” หรือของเก่าที่เป็นสินค้าพื้นเมืองโบราณ ที่จำเป็นสำหรับการใช้ในประเพณี “ปี๋ใหม่เมือง” ช่วงสงกรานต์นี้ กลับมาขายดีมากกว่าปีก่อนๆ  เหตุเพราะประชาชนหันมาอนุรักษ์รักษาประเพณีมากขึ้น

เข้าสู่ช่วงของการจัดงานงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” หรืองานมหาสงกรานต์ของชาวล้านนา ซึ่งปีนี้จังหวัดเชียงใหม่จัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 720 ปีเมืองเชียงใหม่ ในปีนี้ยังคงเน้นเรื่องของการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี และฟื้นประเพณีเก่าแก่ของชาวล้านนาที่เคยถือเป็นจารีตประเพณีมาแต่โบราณ ทำให้หลายภาคส่วนรวมทั้งชาวเชียงใหม่เองหันมาให้ความสนใจด้านวัฒนธรรมประเพณีที่ถูกต้องกับอดีตของชาวล้านนา

นอกจากเสื้อผ้าพื้นเมืองที่ขายดิบขายดีแล้ว ยังมีสินค้าหลายอย่างที่จำเป็นสำหรับงาน "ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง" ก็กลับมาคึกคักขายดี เช่น ขมิ้นส้มป่อย ที่จะนำไปทำเป็นน้ำขมิ้นส้มป่อยสำหรับรดน้ำดำหัวหรือสรงน้ำพระ ของจำเป็นที่จะใส่ในขันดำหัวอย่างข้าวฟ่าง ที่เป็นลักษณะเหมือนข้าวตอกแต่ทำมาจากข้าวฟ่างที่เป็นช่อ ธูปลายหรือธูปกระดาษที่ทำจากกระดาษม้วนสอดใส้ด้วยเกษรดอกไม้หอมพื้นเมือง  บูรีขี้โย หรือบุหรี่ยาเส้น เครื่องหมากพลู ฝ้ายสายสิญจน์ สำหรับขอพรให้ผู้หลักผู้ใหญ่มัดมือให้กับลูกหลายเพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนสินค้าจำสำหรับเข้าวัดทำบุญสรงน้ำพระตามประเพณีล้านนาอย่าง จ้อตุง หรือช่อตุง สิบสองราศี ตุงใส้หมู ที่จะนำไปปักพระเจดีย์ทราย  ไม้ค้ำสะหลีโพธิ์ ธูปเทียนข้าวตอกดอกไม้ ก็กลับมาขายดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ ร้านขายของงานประเพณีเหล่านี้ บอกว่า แปลกใจที่ปีนี้ข้าวของงานประเพณีโบราณล้านนากลับมาขายดิบขายดี ส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจากกระแสที่ร่วมกันรณรงค์ และอนุรักษ์ประเพณีล้านนา ทำให้หน่วยงานต่างๆ และชาวเชียงใหม่เองก็หันมาให้ความสำคัญ ก่อนที่ประเพณี และข้าวของบะเก่าพวกนี้จะสูญหายไปและหาชมได้ยากเนื่องจากผู้เฒ่าผู้แก่ที่ใช้ของเหล่านี้ก็เริ่มล้มหายตายจากไปพร้อมกับวัฒนธรรมที่จางหายไปด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ