ปปง.คาดรายชื่อคนไทยใน “ปานามา เปเปอร์ส” ส่อเลี่ยงภาษี (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส" ที่ถูกเผยแพร่ออกมา สร้างความฮือฮาจากทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย วันนี้มีความชัดเจนแล้วหลัง ปปง.แถลงความคืบหน้าการตรวจสอบเรืองนี้ 

 

หลังปปง. ตรวจสอบเอกสารลับปานามา เปเปอร์ส เพิ่มเติม พบว่ายังไม่สามารถเอาผิดใครได้ เนื่องจากต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนก่อน แต่ยอมรับว่าให้น้ำหนักการเลี่ยงภาษีมากเป็นอันดับแรก โดยวันนี้เป็นครั้งแรกที่ปปง.แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ กรณีเอกสารลับ “ปานามา เปเปอร์ส” เอกสารที่ถูกเผยแพร่ออกมาโดยอ้างว่าเป็นข้อมูลการฟอกเงินและหลีกเลี่ยงภาษี ที่สามารถเชื่อมโยงถึงนักการเมือง และผู้นำทั่วโลก

พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ชี้แจงว่าได้ทำหนังสือถึง ปปง.ปานามาแล้ว และได้รับการตอบรับว่าขณะนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ จึงต้องรอการตอบกลับข้อมูลเพื่อตรวจเช็คความถูกต้องของข้อมูลก่อน เนื่องจากข้อมูลที่หลุดออกมาตอนนี้เป็นเพียงข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันจากหน่วยงานราชการ

สำหรับรายชื่อคนไทย 21 คนที่ถูกเปิดเผยว่ามีชื่ออยู่ในรายงานปานามาเปเปอร์ส  จากการตรวจสอบ ปปง.พบรายชื่อเพียง 16 รายชื่อ ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่ากระทำความผิดหรือไม่ แต่รักษาการเลขาธิการ ปปง. ยอมรับว่าให้น้ำหนักเรื่องการหลีกเลี่ยงภาษีมากกว่าการฟอกเงิน เนื่องจากเป็นวิธีการที่นิยมทำ และสามารถทำโดยไม่ขัดต่อกฎหมายได้ เพราะเป็นการบริหารจัดการทรัพย์สินให้เสียภาษีน้อยที่สุด ซึ่งขอบข่ายการตรวจสอบเรื่องภาษีเป็นหน้าที่ของกรมสรรพากร แต่รักษาการเลขาธิการ ปปง.ก็ยืนยืนว่า การตรวจสอบเรื่องการฟอกเงิน ปปง.จะทำงานควบคู่ไปด้วยและจะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานร่วมกับต่างชาติ

 

ขณะที่การตรวจสอบฐานข้อมูลของไอซีไอเจ (ICIJ) ที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย ซึ่งข้อมูลของปานามาเปเปอร์สถือเป็นหนึ่งในข้อมูลทั้งหมด โดยข้อมูลรวมชุดนี้พบว่า มีรายชื่อบุคคลอยู่ในฐานข้อมูล 719 รายชื่อ ในจำนวนนี้เป็นคนไทยไทย 411รายชื่อ ต่างชาติ 262 รายชื่อ และ 46 บริษัทนิติบุคคล ซึ่งรายชื่อทั้งหมดมีนักการเมือง และนักธุรกิจระดับประเทศรวมอยู่ด้วย ซึ่งข้อมูลส่วนนี้มีบางอย่างตรงกับข้อมูลของปปง.แต่ยังไม่สามารถเอาผิดได้ เพราะตอนนี้ถือว่ายังอยู่ในสถานะที่ฐานความผิดยังไม่ชัดเจน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ