พลังศรัทธาชาวหนองคายฟ้อนบูชาหลวงพ่อพระใส (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นประจำทุกปีในเทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดหนองคาย ที่เราจะได้เห็นความเหลื่อมใส ศรัทธาของชาวหนองคายที่มีต่อองค์หลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัด ปีนี้ก็เป็นอีกปีที่พวกเขารวมใจกันแสดงพลังศรัทธา 

ทำนองเพลงสำเนียงอีสาน สอดประสานกับท่วงท่าฟ้อนบูชาของชาวหนองคายหลายพันคนในการซ้อมใหญ่ เพื่อบูชาหลวงพ่อพระใส เป็นการเตรียมความพร้อมครั้งสุดท้ายก่อนพิธีจริงจะเริ่มขึ้น


เป็นอีกหนึ่งปีสำหรับการจัดพิธีฟ้อนถวายหลวงพ่อพระใส สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองหนองคาย ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันว่าเทศกาลสงกรานต์ของหนองคายกำลังจะเริ่มขึ้น 
 

แม้การรำที่เห็นนี้ จะเป็นเพียงการซ้อมแต่ทุกคนก็ตั้งใจมาก ทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงคนเฒ่าคนแก่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเพราะแรงศรัทธาต่อองค์หลวงพ่อพระใส ทำให้ทุกคนมาร่วมงานครั้งนี้

แม้ว่าประเพณีคู่บ้านคู่เมืองลักษณะนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี แต่การดูแลคนหมู่มากเพื่อแสดงออกถึงความเลื่อมใสศรัทธาแบบนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ช่วงเย็นวันนี้ ( 12 เม.ย. 59 ) จะมีพิธีฟ้อนบูชาหลวงพ่อพระใส นั่นหมายความว่า เทศกาลสงกรานต์ของจังหวัดหนองคายได้เริ่มขึ้นแล้วด้วยแรงศรัทธาของผู้คนนับพัน

 

กัสกร ประดับมุข ถ่ายภาพ

บุศรินทร์ วรสมิทธิ์ pptv รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ