จับตา!! คสช.ใช้ ม.44 แก้ปัญหาประมูล 4G วันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กสทช.ยันการประมูล 4G คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ใช้วงเงินตั้งต้นเท่าเดิม พร้อมเสนอ คสช.ใช้มาตรา 44 แก้ปัญหาประมูล 4G แล้ว คาดเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษาวันนี้ พร้อมเสนอเยียวยาการใช้มือถือ 2G ค่ายเอไอเอส โดยขอขยายเวลาถึง 30 มิถุนายนนี้

วันนี้ (12 เม.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า วานนี้ได้ประชุมร่วมกับ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เพื่อหารือ 2 เรื่องสำคัญ คือการปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ และร่างประกาศมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราว กรณีการสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาให้บริการโทรศัพท์มือถือ หรือ มาตรการเยียวยา ผู้ใช้บริการ 2 จี ของค่ายเอไอเอส

โดยภายหลังการหารือ กสทช. นำร่างประกาศฯ ที่ผ่านการปรับปรุงแล้วส่งไปให้กฤษฎีกาตรวจทาน จากนั้นส่งกลับไปยังนายวิษณุ เพื่อเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ลงนาม โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 คาดว่า จะประกาศคำสั่งที่ราชกิจจานุเบกษาในวันนี้

สำหรับเงื่อนไขการประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ยังใช้ราคาตั้งต้น 75,654  ล้านบาทตามเดิม เปิดให้ผู้ประกอบการทุกรายเข้าประมูล รวมทรูมูฟเอช หากมีผู้เข้าประมูลเพียงรายเดียวก็จะเปิดประมูลเช่นกัน แต่จะมีรายละเอียดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคอื่นๆ เข้ามาเพิ่มเติม

นอกจากนี้จะเลื่อนวันจัดประมูลจากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 22 พ.ค. เป็นวันที่ 27 พ.ค.  เนื่องจากหารือกับผู้ประกอบการทุกรายแล้ว บริษัทที่เข้าประมูลกังวลว่าจะทำแบงก์การันตีไม่ทันหากใช้กำหนดการเดิม

ส่วนมาตรการเยียวยาคุ้มครองผู้ใช้งานโทรศัพท์ระบบ 2 จีบนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตซ  กสทช. มีมติจะขยายระยะเวลาตามประกาศ กสทช. ไปจนถึงวันที่ 30 มิ.ย. จากเดิมต้องสิ้นสุดลงวันที่ 14 เม.ย. นี้ด้วย ซึ่งสำนักงาน กสทช. ได้ประสานแจ้งรายละเอียดการหารือกับนายวิษณุไปยังศาลปกครองแล้ว ว่าจะมีการใช้มาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ดังกล่าว โดยขึ้นอยู่กับว่าศาลปกครองจะพิจารณาว่าจะให้มีการเลื่อนระยะเวลาเยียวยาหรือไม่

ทั้งนี้ นายฐากร บอกว่า เมื่อมีผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่ 4G รอบใหม่ กสทช.ก็จะออกใบอนุญาต 4 จี ให้ในวันที่ 30 มิ.ย.  ซึ่ง กสทช.ได้ให้บริษัทเอไอเอส กับบริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซลคอมมิวนิเคชั่น จำกัด  ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อลดความเสี่ยงการฟ้องร้องกรณีการขยายระยะเวลาเยียวยาฯ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ