“มอเตอร์ไซค์” แชมป์อุบัติเหตุสงกรานต์.. รู้ยัง ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รู้หรือไม่ 16.00 – 20.00 น. คือช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ผู้ประสบเหตุส่วนใหญ่ “เสียชีวิต” คาที่

ช่วงเฝ้าระวังอุบัติเหตุทางถนน 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ 2559 ประเดิมวันแรก(11 เม.ย.) ที่ยอดการเกิดอุบัติเหตุ 387 ครั้ง เสียชีวิต 52 ราย บาดเจ็บกว่า 430 ราย ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนน ระบุว่า สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเมาแล้วขับ และขับรถเร็วเกินกว่ากฏหมายกำหนด

หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าประเภทยานพาหนะ ที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์คือ “รถจักรยานยนต์” สถิติในปี 2558 ที่ผ่านมา ระบุว่ามากว่า 80% ของอุบัติเหตุทางถนน เกิดจากรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะในถนนสายรอง

ที่มา: สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) www.accident.or.th

สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุทางถนน บอกตรงกันว่าส่วนใหญ่เกิดจากความมึนเมา ควบคู่กับความประมาทขับรถเร็ว และยิ่งมีปัจจัยเสริมในการเล่นสาดน้ำ จึงทำให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เสียหลักได้ง่าย จากความแรงของการสาดน้ำและถนนที่ลื่นกว่าปกติ

สอดคล้องกับผลวิเคราะห์ของ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ ที่ระบุว่า อุบัติเหตุในถนนสายรองในเขต อบต. และหมู่บ้าน ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ความรุนแรงของอุบัติเหตุมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ปัจจัยสำคัญมาจากการใช้ความเร็ว การเมาสุรา และพฤติกรรมขับขี่ที่ไม่ปลอดภัย

หากวิเคราะห์เจาะลึกช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ พบว่า มากกว่า 30% เกิดขึ้นในช่วงเวลา 16.00 – 20.00 น. เพราะเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์กลับบ้าน หลังจากเล่นสาดน้ำมาทั้งวัน ซึ่งส่วนใหญ่มักดื่มเหล้าไปด้วยระหว่างเล่นน้ำ โดยกลุ่มอายุที่ประสบอุบัติเหตุสูงสุดกว่า 53% คือกลุ่มวัยแรงงาน อายุระหว่าง 20-49 ปี

เทศกาลสงกรานต์ในปีนี้แม้ทุกภาคส่วน จะร่วมกันวางมาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนให้น้อยลง โดยรัฐบาลได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตรวจยึดใบขับขี่และยานพาหนะไว้ ผู้ที่มีพฤติกรรมเมาขับชั่วคราว พร้อมทั้งส่งตัวไปบำเพ็ญประโยชน์ ตามกฎหมายจราจร ซึ่งในปีนี้พิเศษกว่าทุกปีเพราะ กรมคุมประพฤติ เสนอให้ผู้ที่ถูกจับข้อหาเมาแล้วขับ ไปบำเพ็ญประโยชน์ในห้องดับจิต เพื่อให้เกิดความหลาบจำ

ส่วนมาตราการสำคัญที่สามารถ ช่วยลดอุบัติเหตุได้อย่างตรงจุดนั้น การตั้ง “ด่านชุมชน” เพื่อสกัดใม่ได้นักบิดขี้เมา ขับรถไปเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในทางปฏิบัติยังคงเป็นหัวใจหลัก ของการลดความสูญเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ