วัดปทุมฯ สืบสานประเพณีขนทรายเข้าวัด (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อีกหนึ่งประเพณีที่นิยมทำกันทุกปีคือประเพณีขนทรายเข้าวัด ตามความเชื่อโบราณเพื่อเป็นการชำระหนี้สงฆ์ ที่วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร จัดกิจกรรมนี้ และมีประชาชนทั้งในกรุพเทพและคนต่างจังหวัดร่วมกิจกรรม เพื่อระลึกบ้านเกิดหลังไม่สามารเดินทางกลับบ้านได้ช่วงเทศกาลสงกรานต์

 

วันนี้เป็นวันแรกเทศกาลสงกรานต์ประชาชนส่วนใหญ่ เริ่มต้นเทศกาลด้วยการมาทำบุญตักบาตรเพื่อเสริมศิริมงคล และอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับคือ "ประเพณีขนทรายเข้าวัด" ตามความเชื่อไทยเชื่อว่าเป็นการช่วยชำระหนี้สงฆ์ที่เราติดค้าง และบางคนก็ใช้เทศกาลนี้เพื่อระลึกบ้านเกิดหลังไม่ได้กลับยังภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลสงกรานต์


บางรายที่มาก่อเจดีย์ทราย บอกกับทีมข่าว PPTV ว่า ไม่ได้กลับบ้านเกิดที่จัดหวัดนครราชสีมามานานเกือบปีแล้ว ในเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ก็ไม่ได้เดินทางกลับเช่นเดียวกันเพราะติดงาน จึงมาก่อเจดีย์ทรายเพื่อระลึกถึงบ้านเกิด

เช่นเดียวกับวัยรุ่นกลุ่มนี้ ที่เป็นคนจังหวัดทางภาคเหนือได้รวมกลุ่มกันมาทำบุญเช้าวันแรกของเทศกาลสงกรานต์ ก่อนที่จะเดินทางไปเล่นสงกรานต์ต่อในช่วงบ่าย พวกเขาระบุว่าทำบุญเพื่อเสิรมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

นอกจากประเพณีก่อเจดีย์ทราย กิจกรรมทำบุญไหว้พระ สงฆ์น้ำพระ ได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมากเช่นเดียวกัน และอีกหนึ่งจุดเด่นของวัดนี้คือใช้ดอกบัวเพื่อสงฆ์น้ำพระแทนการใช้ขันตักน้ำ เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ และช่วยประหยัดน้ำในช่วงหน้าแล้ง

 

PPTV Photo : ทวีชัย จันทะวงค์ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ