หลายวัดในกรุงเทพฯ ร่วมจัดกิจกรรมทำบุญกระตุ้นการท่องเที่ยว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากการเล่นน้ำ วันนี้เป็นวันแรกในจำนวน 3 วัน ของเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งครอบครัวคนไทยก็ต่างนิยมใช้วันนี้ในการเข้าวัดทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับคนที่ไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัด วัดในกรุงเทพหลายแห่งโดยเฉพาะในเขตพระนครก็มีการจัดเตรียมงานและสถานที่ไว้เป็นรองรับ และเป็นตัวช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของเมืองหลวงด้วย

เสียงทับ กลอง ฆ้อง ปี่ ดังขึ้นพร้อมกับลีลาร่ายรำของเหล่านางมโนราห์ ที่มาเปิดการแสดงศิลปะวัฒนธรรมภาคใต้ ภายในวัดราชาธิวาสวิหารเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์

หลายคนที่มาร่วมงานภายในวัดแห่งนี้ต่างบอกว่า ต้องการทำบุญเพื่อเอาฤกษ์เอาชัย เพราะต้องการเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคล

สำหรับ การทอดผ้าบังสุกุล ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากประชาชนในช่วงวันสงกรานต์  โดยวัดแห่งนี้จะใช้วิธีให้ญาติๆเขียนชื่อของผู้ที่ล่วงลับไปแล้วใส่กระดาษ ก่อนนำไปให้พระสวดทอดผ้าบังสุกุลต่อไป เพื่ออุทิศบุญกุศลให้คนที่ล่วงลับไปแล้ว

ทีมข่าว PPTV ได้พูดคุยกับ ครอบครัวจำพรตหนึ่งในครอบครัวที่เดินทางมาทำบุญที่วัดนี้เป็นประจำ พวกเขาบอกว่า ทุกๆปีวันสงกรานต์ถือเป็นวันรวมญาติของพวกเขา แต่ปีนี้พิเศษกว่าทุกปี เพราะคนในครอบครัวราว 40 ชีวิตสวมใส่เสื้อทีมของครอบครัวมาทำบุญ เพื่อระลึกถึงคุณยายที่เพิ่งเสียไปได้ไม่นาน ก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวเล่นน้ำตามปกติ

นอกจากการทำบุญแล้ว การสรงน้ำพระยังถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคนเชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุขมากขึ้น  ทีมข่าวเดินทางต่อมายังวัดปทุมวนารามวรวิหาร พบว่าการสรงน้ำพระที่นี่พิเศษกว่าหลายๆที่ เพราะใช้ดอกบัวซึ่งมีความหมายเดียวกับชื่อวัด เป็นดอกไม้ถวายพระในการสรงน้ำ


ไม่ใช่แค่การทำบุญหรือการสรงน้ำพระเท่านั้น สงกรานต์ปีนี้หลายวัดในกรุงเทพมหานครยังร่วมจัดกิจกรรมไว้รับนักท่องเที่ยวและคนเมืองที่ไม่ได้เดินทางไปต่างจังหวัด  เช่นการขนทรายเข้าวัด หรือการแสดงศิลปวัฒนธรรมอื่นๆ เพราะนอกจากจะให้ทุกคนได้สัมผัสกับประเพณีดั่งเดิมของแต่ละพื้นถิ่น ยังถือตัวช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวของเมืองหลวงอีกด้วย 

นิวัติ โหยหวล ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ