หลายจังหวัดเย็นทั่วหล้า ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดทั่วประเทศจัดงานประเพณีสงกรานต์กันอย่างคักคัก โดยเน้นการสืบสานวัฒนธรรมพื้นเมืองของแต่ละจังหวัด เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยมีประชาชนร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น

วันนี้ (14 เม.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การจัดกิจกรรมประเพณีวันสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่ โดยที่จังหวัดเชียงใหม่จัดงานประเพณีชาวล้านนา เนื่องในวันเนาว์หรือวันเน่า หรือวันดา ตามประเพณีปี๋ใหม่เมือง  ซึ่งเป็นวันที่ชาวบ้านต่างจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก เพื่อเตรียมทำอาหารสำหรับทำบุญใหม่ในวันผญาหรือวันขึ้นปีใหม่พรุ่งนี้   รวมทั้งยังเป็นปีที่เมืองเชียงใหม่ครบรอบ 720 ปี ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ที่จังหวัดเชียงใหม่  ประชาชนเริ่มทยอยออกมาเล่นน้ำตามถนนคูเมืองกันอย่างคึกคักด้วยเช่นกัน

ส่วนที่เทศบาลเมืองน่าน ได้จัดงานประเพณีสงกรานต์ ถนนข้าวแต๋น นุ่งผ้าเมือง ปลอดเหล้า-เบียร์ ประจำปี 2559 เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่นที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน  โดยมีการประกวดซุ้มเล่นน้ำถนนวัฒนธรรม การประกวดขบวนแห่นางสงกรานต์ และขบวนแห่บ้องไฟขึ้น ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความสนุกสนาน โดยมีประชาชนให้ความสนใจร่วมสรงน้ำพระเล่นน้ำสงกรานต์ และชมความงดงามของขบวนแห่ต่างๆเป็นจำนวนมาก

มาต่อที่จังหวัดอุทัยธานี ชาวบ้านได้ร่วมกันสืบสานประเพณีแห่ดอกไม้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของบรรพบุรุษที่สืบทอดต่อกันมา โดยรวมตัวกันตั้งขบวนแห่เต้นรำกันอย่างสนุกสนาน  โดยผู้ที่มาร่วมขบวนต่างช่วยกันหามคานตะกร้าดอกไม้สวยงามแบบพื้นบ้านโดยมีพระสงฆ์นำหน้าขบวน  เมื่อขบวนแห่ไปถึงบ้านใครบ้านนั้นก็จะเตรียมดอกไม้ ขนม และผลไม้ต่างๆไว้สำหรับผู้แห่ด้วย  ซึ่งระหว่างทางก็ได้สาดน้ำกันอย่างสนุกสนานตลอดเส้นทาง 

ด้านศาลากลางจังหวัดสุมทรสงคราม ได้จัดงานเทศกาลสงกรานต์  โดยเนรมิตให้เป็นอ่างเก็บน้ำพลาสติกขนาดใหญ่  ลึกประมาณ 1 เมตร  และมีน้ำพุฉีดพ่นตลอดเวลา  ทำให้เล่นสงกรานต์ได้อย่างเต็มที่และไม่ต้องวิ่งไล่สาดน้ำกันบนท้องถนน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยมีนักท่องเที่ยวร่วมเล่นน้ำกว่า 10,000 คน

ส่วนบรรยากาศการเล่นน้ำที่ถนนบางกรวย-ไทรน้อย จ.นนทบุรี  ในวันนี้ยังค่อนข้างเงียบเหงา  มีชาวบ้านเล่นน้ำอยู่เพียงไม่กี่จุดและตั้งโต๊ะขายอุปกรณ์เล่นน้ำตามข้างทางบ้างเล็กน้อย  โดยชาวบ้านระบุว่า ปีนี้รัฐบาลมีมาตรการดูแลความปลอดภัยที่เข้มงวดกว่าทุกปี เพราะจุดนี้เป็นจุดหนึ่งที่มีการทำผิดกฎบ่อยครั้ง ทำให้หลายคนเลือกที่จะออกไปเล่นที่อื่นมากกว่า  ขณะที่ชาวบ้านส่วนใหญ่เลือกที่จะช่วยกันประหยัดน้ำเนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งวิกฤต  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ