หลายจังหวัดสงกรานต์ซบเซา จากภาวะภัยแล้งและอากาศร้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดจัดประเพณีสงกรานต์ ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้ง และอากาศที่ร้อนจัดสูงถึง 40 องศาเซลเซียสโดยเฉพาะ จังหวัดพะเยา ระบุว่าสงกรานต์ปีนี้ เศรษฐกิจซบเซา ขาดรายได้ในเชิงธุรกิจท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท

วันนี้ (14 เม.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ ท่ามกลางสถานการณ์ขาดแคลนน้ำเนื่องจากภาวะภัยแล้ง บริเวณริมกว๊านพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยาทุกปีในสถานที่แห่งนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีผู้คนและนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนเดินทางมาเล่นน้ำกันตลอดแนวถนนระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร
แต่ในปีนี้ต้องประสบกับภาวะเงียบเหงา หลังจากสภาวะภัยแล้งส่งผลให้น้ำในกว้านพะเยาเกิดการแห้งขอด ตื้นเขินและเป็นสันดอน จนไม่สามารถนำน้ำมาเล่นสงกรานต์ได้ ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนใช้วิธีขับรถวิ่งผ่าน และบางส่วนเลือกที่จะนั่งพักผ่อนบริเวณริมกว๊านพะเยาเท่านั้น แม่ค้าขายของ กล่าวว่าปีนี้สงกรานต์ เงียบเหงามาก เนื่องจากเกิดภัยแล้ง ไม่มีน้ำเล่นสงกรานต์ ทำให้สินค้าที่เตรียมมาจำหน่ายขายไม่ได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้คนเลือกเดินทางไปเล่นน้ำตกมากกว่า และยังส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยวในพื้นที่ ส่งผลทำให้เศรษฐกิจการจับจ่ายใช้สอย ขาดรายได้ไม่ต่ำกว่า  20 ล้านบาท

ด้านเทศบาลเมืองมหาสารคาม วันนี้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ไม่คึกคัก เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดดอุณภูมิสูงถึง 40 องศา ส่งผลให้ประชาชนไม่ออกจากบ้านมาเล่นน้ำคลายร้อน มีเพียงบางครอบครัวนำถังน้ำมาให้บุตรหลานเล่นหน้าบ้าน สาดน้ำรดผู้ที่สัญจรไปมา
สำหรับการเล่นน้ำสงกรานต์ จังหวัดมหาสารคามปีนี้ พบว่าประชาชนแต่งกายออกมาเล่นน้ำสุภาพ มากขึ้น ผลจากการรณรงค์ไม่ให้ประชาชนสวมเสื้อสายเดี่ยวและขอความร่วมมือไม่เล่นสาดน้ำสงกรานต์รุนแรง ทำให้เหตุทะเลาะวิววาทในพื้นที่ลดลงามไปด้วย

ส่วนชาวบ้าน ต.บางมะฝ่อ จ.นครสวรรค์ ร่วมสืบสานงานบุญข้าวแช่ วันนี้ชาวบ้านแต่ละคนจะทำข้าวแช่ ใส่ดอกมะลิและใส่น้ำแข็ง ประกอบด้วย หมูฝอยหวาน ปลาเกลือทอดคลุกน้ำตาล กระเทียมดอกผัดไข่ ผักกาดเค็มผัดไข่ และกะปิทอด นำมาร่วมทำบุญขบวนแห่ข้าวแช่ ถวายพระสงฆ์ จากนั้นชาวบ้านจะล้อมวงร่วมรับประทานข้าวแช่ด้วยกัน ซึ่งถือเป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมานานนับ 100 ปี ใน 1 ปีจะมีเพียง 1 ครั้ง เท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ