ขนส่งไม่ควบคุมค่าโดยสาร “ตุ๊กตุ๊ก” เน้นเจรจาต่อรอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ก.ขนส่งทางบกไม่ควบคุมค่าบริการ “ตุ๊กตุ๊ก” ปล่อยให้เป็นเรื่องของการเจรจาต่อรองระหว่างผู้โดยสารและผู้ขับขี่ ชี้เป็นยานพาหนะที่เป็นเอกลักษณ์ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

วันนี้ (15 เม.ย.59) นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  ระบุว่า ขณะนี้กรมขนส่งทางบก มีนโยบายชะลอการรับจดทะเบียนรถยนต์สามล้อรับจ้าง หรือรถตุ๊กตุ๊กในเขตกรุงเทพมหานคร ยกเว้นรถตุ๊กตุ๊กตามโครงการเอื้ออาทรของกระทรวงคมนาคมที่ยังเหลือโควต้าอีก 400 คัน สามารถมายื่นขอจดเพิ่มได้ แต่รถตุ๊กตุ๊กรายใหม่นอกเหนือจากโครงการนี้จะไม่รับจดทะเบียนเพิ่ม เนื่องจากขณะนี้จำนวนรถตุ๊กตุ๊กที่ให้บริการในเขตกรุงเทพมหานครมีจำนวนกว่า 9,000 คัน มากเกินความต้องการ อาจทำให้กำกับดูแลไม่ทั่วถึง

สำหรับแนวทางการกำกับดูแลรถตุ๊กตุ๊ก โดยเฉพาะอัตราค่าโดยสาร ขณะนี้ยังยืนยันตามนโยบายเดิม คือจะไม่มีการกำหนดหรือควบคุมอัตราค่าโดยสารเหมือนกับรถจักรยานยนต์และรถแท็กซี่ โดยจะปล่อยให้เป็นเรื่องของการเจรจาต่อรองระหว่างผู้โดยสารและผู้ขับขี่ เนื่องจากรถตุ๊กตุ๊กเป็นยานพาหนะที่เป็นเอกลักษณ์ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์การท่องเที่ยวที่ดีให้กับประเทศไทย เพราะนักท่องเที่ยวนิยมใช้บริการ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เดินทางในระยะสั้นๆ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมได้ผลักดันโครงการตุ๊กตุ๊กเอื้ออาทรให้มีการจดทะเบียนรถรับจ้างเพิ่มขึ้น 2,500 คัน ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ขับรถตุ๊กตุ๊กมีรถเป็นของตัวเอง และควบคุมให้รถใช้พลังงานสะอาดและพลังงานทดแทน ด้วยการกำหนดคุณสมบัติให้รถทุกคันต้องใช้ก๊าซเอ็นจีวี โดยผู้ที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการได้จะต้องเป็นบุคคลธรรมดาที่มีใบขับขี่รถยนต์สามล้อสาธารณะ มีที่พักอาศัยในเขตกรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรสาคร และสมุทรปราการเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ