สงกรานต์ ฝ่าวิกฤตแล้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งที่รุนแรงส่งผลต่อบรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้ ค่อนข้างเงียบเหงาลงไปอย่างเห็นได้ชัด นอกจากที่จังหวัดอ่างทองแล้วยังมีอีกหลายจังหวัดที่เงียบเหงา เพราะแหล่งน้ำตามธรรมชาติที่เคยเป็นสถานที่เล่นน้ำแห้งขอดไป

ปัญหาภัยแล้งในภาคอีสาน ปีนี้ถือว่าวิกฤตมาก หลายพื้นที่งดเล่นน้ำสงกรานต์ แล้วเปลี่ยนไปทำกิจกรรมคลายร้อนอย่างอื่นแทน เช่นที่ สวนสัตว์ขอนแก่น เป็น 1 พื้นที่ที่ยกเลิกการจัดพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้ประชาชนที่เดินทางมาเที่ยวชมสวนสัตว์ ต้องเล่นน้ำคลายร้อนในสวนน้ำแทน แต่สวนสัตว์และสวนน้ำขอนแก่น ก็ต้องประหยัดน้ำเพื่อให้มีน้ำเหลือใช้จนถึงฤดูฝน โดยจากเดิมที่เคยใช้น้ำในสวนสัตว์และสวนน้ำรวมกันประมาณ 600 คิว ต่อ วัน  ทุกวันนี้พยายามลดการใช้และควบคุมให้อยู่ที่400-500คิวต่อวัน ส่วนใดที่ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำก็จะงดการใช้ไปก่อน

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น มาดูตัวเลขปริมาตรน้ำอย่างเป็นทางการ เปรียบเทียบทั้งช่วงก่อนและหลังสงกรานต์ผ่านไปในวันนี้ จะเห็นว่า ปริมาตรน้ำที่ลดลงไป มีตัวเลขที่ไม่ต่างจากแผนการปล่อยน้ำตามปกติของกรมชลประทานอยู่แล้ว


ตัวเลขชุดแรกที่นำมาให้ดู คือ ปริมาตรน้ำของ 4 เขื่อนหลักในลุ่มเจ้าพระยา ในวันนี้ ซึ่งปริมาตรน้ำที่เหลืออยู่ ตามตาราง ยังเป็นไปตามแผนเดิมที่กรมชลประทานวางไว้ คือ ปล่อยน้ำออกจาก 4 เขื่อนหลักรวมกัน ประมาณ 18 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน แต่จะจริงมั้ย ต้องดูตัวเลขเปรียบเทียบกับช่วงก่อนสงกรานต์

ตัวเลขชุดนี้ เป็นปริมาตรน้ำ 4 เขื่อนหลัก วันที่ 12 เมษายน ก่อนเริ่มเทศกาลสงกรานต์ จะเห็นว่า ปริมาตรน้ำที่ใช้การได้ สูงกว่า วันที่ 15 เมษายน แต่เมื่อหักลบ กับปริมาณการปล่อยน้ำที่วันละ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็จะเห็นว่า ปริมาตรน้ำที่ลดลง เป็นไปตามปฏิทิน ที่คำนวณไว้แล้ว

ทีมข่าว PPTV ตรวจสอบกับนายสุเทพ น้อยไพโรจน์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้รับคำยืนยันว่า ในช่วงสงกรานต์ 3 วันที่ผ่านมา กรมชลประทาน ยังคงปล่อยน้ำในปริมาณเท่าเดิม เพื่อใช้ในการอุปโภค – บริโภค ในบางพื้นที่ ที่เล่นน้ำกันมาก อย่างที่เชียงใหม่ ก็ผ่านการเตรียมการไว้ก่อนแล้ว ส่วนบางจุด ที่ประชาชนอาจใช้วิธีการต่อท่อไปนำน้ำจากแม่น้ำมาเล่นสงกรานต์ อธิบดีกรมชลประทานยืนยันว่า เป็นเพียงเล็กน้อย ที่จะไม่ส่งผลกระทบอะไร ดังนั้น ยืนยันได้ว่า หลังผ่านเทศกาลสงกรานต์ไปจะยังคงมีน้ำพอใช้ไปถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมตามที่คำนวณไว้เดิม ไม่เปลี่ยนแปลง

และเพื่อให้เห็นกันอย่างชัดเจน นี่คือ ตัวเลขปริมาตรน้ำที่ใช้ไป ในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ก็จะเห็นได้ว่า เป็นไปตามตัวเลขเดิม อาจมีบวกไปบ้าง ก็เพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่มีนัยสำคัญอะไร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ