ติดตามความผิดปกติโขลงช้างป่าแก่งกระจาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ติดตามโขลงช้างป่าละอู เพื่อสังเกตความผิดปกติของช้างป่า หลังมีช้างเพศผู้อายุ 5 ปีล้มกลางลำห้วยแม่น้ำปราณบุรี

วันนี้ (16 เม.ย.59) นายกมล นวลใย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พร้อมเจ้าหน้าที่สายตรวจอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ออกติดตามโขลงช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ออกจากป่ามาหากินตามแหล่งน้ำรอบๆ หมู่บ้านป่าละอู อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์  หลังจากพบช้างป่าแก่งกระจานเพศผู้อายุระหว่าง 4-5 ปีล้มอยู่กลางลำห้วยแม่น้ำปราณบุรี เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา โดยสัตว์แพทย์ได้ผ่าพิสูจน์และพบว่ามีความผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ จนทำให้ปอดอักเสบ

เบื้องต้นสัตว์แพทย์กรมอุทยานแห่งชาติ เก็บชิ้นส่วนอวัยวะส่งไปตรวจสอบห้องปฏิบัติการที่มหาวิทยาลัยมหิดล  เพื่อตรวจพิสูจน์หาเชื้อที่ทำให้ช้างป่าแก่งกระจานเสียชีวิต คาดว่าจะทราบผลภายในอาทิตย์หน้า

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน หน่วยพิทักษ์ป่าเขาหุบเต่า  ออกตระเวนติดตามโขลงช้างป่าละอู พบโขลงช้างแบ่งเป็นโขลงเล็กขนาดตั้งตั้งแต่ 10-30ตัว  ซึ่งมีทั้งลูกช้างและช้างวัยรุ่นพากันออกจากป่ามุ่งหน้าเดินลงมายังฝายยกระดับของหมู่บ้านฟ้าประทาน ที่ยังมีน้ำเหลืออยู่บางส่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต้องบันทึกภาพและสังเกตพฤติกรรมของช้างป่าที่ลงมาทั้งหมด ว่ามีอาการที่บ่งบอกถึงความเจ็บป่วยหรือมีอาการที่ผิดปกติหรือไม่  พร้อมวิเคราะห์ข้อมูลก่อนที่จะรายงานให้ทางหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานทราบในทันที

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ