ที่ประชุมโอเปกไร้ข้อสรุป ราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาน้ำมันในตลาดโลกตกฮวบหลังการประชุมของกลุ่มชาติ OPEC จบลงโดยไม่ได้ข้อสรุป โดยฝั่งซาอุดิ ชาติส่งออกน้ำมันรายใหญ่แสดงจุดยืนจะยุติการผลิตน้ำมันหากชาติสมาชิกมีความเป็นเอกฉันต์ในประเด็นดังกล่าว ซึ่งทางอีหร่านยังคงเร่งผลิตน้ำมันต่อเนื่อง

วันนี้ (18 เม.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประชุมที่ประเทศ กาต้าร์ ของ องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออก หรือโอเปก ครั้งนี้ จบลงโดยไม่มีมติใดๆ ภายหลังการประชุม 6 ชั่วโมงเต็ม

โดยก่อนหน้านี้โอเปกมีเป้าหมายในการพลักดันราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกขึ้นโดยการลดการผลิต

สมาชิกโอเปกเกือบทุกประเทศได้เดินทางมาร่วมการประชุมครั้งนี้ที่ประเทศ กาต้าร์ ยกเว้นประเทศ อิหร่านซึ่งการประชุมจบลงโดยไม่มีมติใดๆ และรัฐมนตรีพลังงานกาต้าร์ก็ได้ออกมาแถลงว่าชาติสมาชิกโอเปกจะปรึกษากันต่อไปในช่วงนี้จนกว่าจะถึงการประชุมรอบหน้าในเดือนมิถุนายน

โดยในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นบ้าง เนื่องจากนักวิเคราะเชื่อว่าผู้ผลิตรายใหญ่จะจำกัดกำลังการผลิต

อีกทั้งราคาน้ำมันดิบ Brent ร่วงลึกถึง 7% ในจุดต่ำสุด แต่ฟื้นกลับมาขึ้นมาอยู่ที่ 39 ดอลล่าร์ 17 เซนท์ ต่อบาเรล

รวมถึง ซาอุดิ อาเรเบีย ชาติส่งออกน้ำมันที่ใหญ่ที่สุดและมีกำลังผลิตมากที่สุด ได้ออกมาแสดงจุดยืนชัดเจนนะว่าพร้อมที่จะยุติการผลิตน้ำมันทั้งหมดหากชาติสมาชิกมีความเป็นเอกฉันต์ในประเด็นดังกล่าว

แต่อิหร่านซึ่งเพิ่งผ่านพ้นการคว้ำบาตรทางเศรษฐกิจจากประชาคมโลกก็เร่งผลิตน้ำมันเพื่อขายในตลาดโลก

ซึ่งWall Street Journal ของสหรัฐ เคยรายงานว่าอิหร่านมีค่าใช้จ่ายในการผลิตน้ำมันต่ำมาก ประมาณ 1 ดอลล่าร์ต่อบาเรลเท่านั่น ต่อให้ราคาน้ำมันอยู่ที่ 10 ดอลล่าร์ต่อบาเรล อิหร่าน ก็ยังทำกำไรได้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ