สมอ.ทบทวนมาตรฐานแบตเตอรี่มือถือครอบคลุม Power Bank


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เตรียมทบทวนมาตรฐานแบตเตอรี่มือถือให้ครอบคลุม Power Bank หลังผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้งาน พร้อมแนะวิธีเลือกซื้อ Power Bank ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่

วันนี้ (19 เม.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัช  ผลความดี เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟน และแท็บแล็ต เป็นจำนวนมาก และมีการใช้บริการต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต จึงทำให้อุปกรณ์หรือเครื่องใช้แบบพกพาเหล่านี้ใช้พลังงานมากขึ้น ส่งผลให้มีการนำ Power Bank หรืออุปกรณ์จ่ายไฟสำรองแบบพกพา สำหรับโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้แบตเตอรี่เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างต่อเนื่องได้ทุกที่ทุกเวลามาใช้อย่างแพร่หลาย แต่ก็ปรากฏข่าวว่า Power Bank เกิดการระเบิด ทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานอยู่บ่อยครั้ง

นายธวัช ระบุว่า สมอ. จึงได้เร่งทบทวนมาตรฐานความปลอดภัยให้กับผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเซลล์ โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่ชาร์จได้ หรือเแบตเตอรี่อื่นๆ ที่ไม่ใช่แบตเตอรี่ชนิดตะกั่วกรด ที่ใช้กับรถจักรยานยนต์หรือรถยนต์ ตาม มอก.2217-2548 ให้ครอบคลุม Power Bank เพื่อควบคุมผลิตภัณฑ์ดังกล่าวให้ปลอดภัยกับผู้บริโภค คาดว่าจะแล้วเสร็จและบังคับใช้ได้ในปี 2560 

ทั้งนี้ เลขาธิการ สมอ.ยังฝากถึงวิธีการเลือกซื้อ Power Bank ว่า ควรเลือก Power Bank ที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ ที่สำคัญคือควรมีระบบ Overcharge Protection หรือ ระบบตัดไฟอัตโนมัติ เมื่อแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็ม เพื่อยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และเลือกที่มี สเกล บอกระดับพลังงานคงเหลือ เพราะทำให้ทราบว่าเหลือการชาร์จอีกเท่าไร  ส่วนราคาและความจุควรมีความสัมพันธ์กัน กล่าวคือถ้ามีความจุสูง ราคาก็จะสูงด้วย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ