เปิดประตู! “16 สุดยอดส้วมสาธารณะแห่งกรุงเทพฯ” ปี 2559


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร เดินทางเข้าเป็นประธานในพิธีมอบ 16 รางวัลสุดยอดส้วมแห่งปี ของ กทม. ประจำปี 2559 โดยมีผู้ส่งส้วมสาธารณะเข้าประกวดกว่า 84 แห่ง พร้อมส่งเสริมให้เร่งรัดรณรงค์ให้มีการพัฒนาห้องน้ำ และสร้างจิตสำนึกการใช้ห้องน้ำสาธารณะร่วมกัน

เมื่อวานนี้ (19 เม.ย. 59) นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร เดินทางเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลสุดยอดส้วมแห่งปีของ กทม. ประจำปี 2559 จำนวน 16 รางวัล ซึ่งสำนักอนามัย ร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต จัดรณรงค์ให้มีการพัฒนาสุขลักษณะส้วมสาธารณะให้ได้มาตรฐาน มีความสะอาด เพียงพอ และปลอดภัย ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยมีกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่สาธารณะ 12 กลุ่ม ได้แก่ ศาสนสถาน สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ตลาดสด ร้านอาหาร โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า สถานที่ราชการ แหล่งท่องเที่ยว สวนสาธารณะ สถานศึกษา  และสถานีขนส่ง 

ทั้งนี้การมอบรางวัลดังกล่าว สถานที่ที่ได้รับมอบจะต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 17 คน โดยจะพิจารณาจาก ความสะอาด มีอ่างล้างมือ มีกระดาษชำระ สบู่ล้างมือ พื้นแห้ง จำนวนห้องน้ำเพียงพอต่อผู้มาใช้ ความปลอดภัย การประหยัดพลังงาน ความสวยงาม การใช้ประโยชน์จากพืชสมุนไพรและสารชีวภาพ การบำบัดและนำสิ่งปฏิกูลไปใช้ประโยชน์ และการเป็นแหล่งการเรียนรู้ โดยในปีนี้ 2559 มีผู้ส่งส้วมสาธารณะเข้าประกวดถึง 84 แห่ง

รางวัลสุดยอดส้วมสาธารณะแห่งปี 2559 จำนวน 16 รางวัล ได้แก่
1. สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์
2. กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
3. วัดเทพลีลา เขตบางกะปิ
4. มัสยิดบางอุทิศ เขตบางคอแหลม
5. โรงเรียนวัดจักรวรรดิ เขตสัมพันธวงศ์
6. วิทยาลัยดุสิตธานี เขตประเวศ
7. ร้านอาหาร London Street เขตสวนหลวง
8. บริษัท เพชรสุวรรณ พลังงาน จำกัด เขตลาดกระบัง
9. ศูนย์สรรพสินค้าซีคอนบางแค เขตภาษีเจริญ
10. ตลาด FOOD VILLA เขตตลิ่งชัน
11. สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร
12. โครงการป่าในกรุง ปตท. เขตประเวศ
13. พิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน เขตบางกอกน้อย
14. โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล เขตหนองแขม
15. โรงพยาบาลกลาง เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย
16. สถานีรถไฟวัดสิงห์ เขตจอมทอง

สำหรับการมอบรางวัลในครั้งนี้ รองผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม.ได้มีการพัฒนาส้วมสาธารณะอย่างต่อเนื่อง โดยจะจัดการประกวดส้วมแห่งปีของ กทม. เป็นประจำทุกปี เพื่อจะส่งประกวดในระดับประเทศต่อไป จึงขอเชิญชวนเจ้าของสถานประกอบการหรือหน่วยงานที่มีการให้บริการส้วมสาธารณะทุกแห่งร่วมกันพัฒนา และเข้าร่วมการประกวดสุดยอดส้วมแห่งปีของกรุงเทพมหานครในปีถัดไป

นางผุสดี ยังกล่าวอีกว่า ภาพรวมห้องน้ำสาธารณะในพื้นที่กทม.ในปัจจุบันมีการพัฒนาดีขึ้น พร้อมส่งเสริมให้เร่งรัดรณรงค์ให้มีการพัฒนาห้องน้ำ และสร้างจิตสำนึกการใช้ห้องน้ำสาธารณะร่วมกัน อาทิ สวนสาธารณะ ตลาดสด ศาสนสถาน และปั๊มน้ำมัน

ทั้งนี้ ทีมนิวมีเดีย PPTV ได้นำภาพตัวอย่างของ 1 ใน 16 สุดยอดส้วมสาธารณะที่ได้รับรางวัลมาฝากแฟนๆ PPTVThailand นั่นก็คือ สวนวชิรเบญจทัศ เขตจตุจักร ไปชมกันเลยครับว่าจะงามขนาดไหน!!

















PPTV PHOTO : #สมศักดิ์ เนตรทอง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ