ไขปริศนา “ตะกรัน อลูมิเนียม” ใครลักลอบทิ้ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากไม่ใช่คนในวงการอุตสาหกรรม ตะกรันอลูมิเนียม อาจเป็นชื่อที่ไม่คุ้นชิน ทีมข่าวพยายามตรวจสอบย้อนกลับว่า ตะกรันอลูมิเนียมมาจากกระบวนการผลิตใดได้บ้าง และพบข้อมูลที่น่าสนใจ อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะตามหาต้นทาง เพราะกิจการหลายประเภทที่ก่อให้เกิด ตะกรันอลูมิเนียม แต่ที่ชัดเจน คือ ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจ หากจะเกิดการลักลอบ เพราะการกำจัดอย่างถูกวิธีใช้ต้นทุนสูงมาก





ตะกรันอลูมิเนียม เกิดจากอุตสาหกรรม ที่กระบวนผลิตจำเป็นต้องใช้ก้อนอลูมิเนียม มาแปรรูปให้ได้ตามสัดส่วนที่ต้องการ เช่น การหล่อแบบ / การรีดดึง / หรือการรีดให้เป็นแผ่น

 


ในขั้นตอนการแปรรูป จะทำให้เกิดเศษอลูมิเนียม หลุดออกมาจากกระบวนการผลิต / เมื่อผ่านกระบวนการซะล้างโรงงาน เศษอลูมิเนียมเหล่านี้จะมารวมกันเป็นก้อน เรียกว่า ตะกรันอลูมิเนียม

ส่วนกิจการที่ใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนผสม จะเป็นได้หลักๆ  5 ประเภท

  1. อุตสาหกรรมก่อสร้าง อลูมิเนียมถูกนำมาใช้แทนไม้และเหล็ก เช่น กรอบประตู กรอบหน้าต่าง ฝ้า ราวสะพาน
  2. อุตสาหกรรมขนส่ง ใช้ในการผลิตเป็นยานพาหนะและชิ้นส่วนอุปกรณ์ เช่น เครื่องบิน ส่วนประกอบที่ตกแต่งในเครื่องบิน เครื่องยนต์ วงล้อรถยนต์ กันชน รถจักรยาน
  3. อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ นิยมนำมาผลิตเป็นภาชนะต่าง ๆ เช่น กระป๋องอลูมิเนียม แผ่นอลูมิเนียมฟอยล์ เครื่องใช้ในครัวเรือน
  4. อุตสาหกรรมไฟฟ้า อลูมิเนียมก็สามารถถูกใช้เป็นสื่อไฟฟ้าแทนทองแดง โดยเฉพาะสายไฟฟ้าแรงสูงเนื่องจากอลูมิเนียมมีน้ำหนักเบา และยังใช้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ
  5. อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น อุปกรณ์กีฬา เฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง เครื่องจักร เป็นต้น

 

ส่วนวิธีกำจัดตะกรันอลูมิเนียมที่ทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด คือการ รีไซเคิล ด้วยการเติมสารเคมีให้จับตัวเป็นก้อน และนำกลับไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมใหม่ แต่วิธีการนี้มีต้นทุนสูง โรงงานอุตสาหรรมการส่วนใหญ่จึงนิยมกำจัดตะกรันอลูมิเนียมด้วยวิธีฝังกลบ หากฝังกลบไม่ดี จะทำให้เกิดผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม


ตะกรันอลูมิเนียม จัดเป็นกากอุตสาหกรรมประเภทหนึ่ง ต้องใช้ความระมัดระวังสูง  ไม่ให้สัมผัสกับน้ำหรือความชื้น หากจะกำจัดด้วยวิธีฝังกลบต้อง ผ่านกระบวนการตรวจวิเคราะห์ ปรับสภาพ ให้ปราศจากการตกค้างของสารอันตรายก่อนนำไปฝังกลบอย่างปลอดภัย หรือเข้าสู่การจัดการกำจัดโดยโรงงานรับกำจัดขยะ

หากเป็นไปตามนี้ นั่นหมายความว่า เป็นไปได้สูงที่ตะกรันอลูมะเนียมที่พบในจังหวัดสมุทรสาครจะเกิดความตั้งใจลักลอบทิ้ง หรือ ตั้งใจนำมาฝังกลบ โดยไม่เข้าสู่กระบวนกำจัดอย่างถูกวิธีเพื่อลดต้นทุน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ