อังกฤษเตรียมฉลองควีนเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 90 พรรษา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พสกนิกรชาวอังกฤษ และประชาชนทั่วโลก เตรียมร่วมฉลองวันคล้ายวันพระราชสมภพครบ 90 พรรษา ของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบ็ธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ

วันนี้ (21 เม.ย. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กำหนดการในวันนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะเสด็จพระราชดำเนินพบปะกับพสกนิกรที่มาเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรอยู่โดยรอบพระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งระหว่างนี้ จะมีการยิงสลุตทั่วประเทศ จากนั้นในช่วงค่ำ พระองค์จะทรงจุดดวงประทีป ที่เป็นจุดเริ่มต้นของชุดประทีปกว่า 1,000 ดวง ทั่วสหราชอาณาจักร ก่อนจะเสด็จฯไปร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำเป็นการส่วนพระองค์ร่วมกับสมาชิกในราชวงศ์

ส่วนภาครัฐบาล นายกรัฐมนตรีเดวิด แคเมอรอน ของอังกฤษ จะแถลงถวายพระพรต่อรัฐสภา ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะเดินทางมาร่วมถวายพระพรในพรุ่งนี้ (22 เม.ย.)

นอกจากนี้ สำนักราชวังบักกิงแฮม ยังได้ประกาศกำหนดพิธีเฉลิมฉลอง ในวันที่ 12-15 พ.ค. ที่จะถึงนี้ โดยจะมีงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำ ณ พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งจะมีการจำหน่ายบัตรให้ประชาชนได้เข้าไปร่วมฉลองในบริเวณอุทยานส่วนพระองค์ด้วย ส่วนพระราชพิธีอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมถึงพิธีสวนสนามของทหารรักษาพระองค์ จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย. นี้

ทั้งนี้สิ่งหนึ่งที่มาคู่กับพระราชพิธีเฉลิมฉลองสำคัญนี้ คือ การจัดทำของที่ระลึก โดยสำนักกษาปณ์ของอังกฤษได้จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก มูลค่า 5 ปอนด์ ออกแบบโดยนายคริสโตเฟอร์ ฮอบส์ ขณะที่ไปรษณีย์อังกฤษได้ออกแสตมป์ราชวงศ์แบบใหม่ โดยเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของควีนเอลิซาเบธและรัชทายาท 4 รุ่นแห่งราชวงศ์อังกฤษ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ เจ้าชายจอร์จ ที่ฉายพระรูปประทับแสตมป์เป็นครั้งแรกด้วย

ขณะที่วันนี้ สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ได้เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ 3 ภาพ ของควีนเอลิซาเบธ ถ่ายโดย แอนนี ลีเบอวิตซ์ ช่างภาพชื่อดังโดยพระบรมฉายาลักษณ์แรกเป็นภาพประทับยืนพร้อมด้วยสุนัขทรงเลี้ยงทั้งสี่ อยู่บนบันไดเฉลียงตะวันออกของพระราชวังวินด์เซอร์ ตามด้วยภาพประทับนั่งโดยมีเจ้าหญิงชาล็อต พระราชนัดดา พระชันษา 11 เดือน ประทับอยู่บนพระเพลา พร้อมด้วยพระราชนัดดา อีก 6 พระองค์ ประทับยืนอยู่รายล้อม รวมถึงภาพคู่กับเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ด้วย

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ที่ทรงพระชนมายุมากที่สุดในโลก อีกทั้งยังทรงเป็นประมุขที่ครองราชย์นานที่สุดของราชวงศ์อังกฤษด้วย โดยผลการสำรวจความคิดเห็นล่าสุด ชาวอังกฤษ 70% คิดว่า พระองค์ควรครองราชย์ต่อไปให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ขณะที่จำนวนผู้สนับสนุนราชวงศ์ก็ยังมีสัดส่วนที่สูงถึง 76%

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ