กูรูยานยนต์ แนะตรวจสอบข้อมูลก่อนซื้อรถ หลังมีข่าวค่ายรถบิดเบือนข้อมูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากผู้บริหาร “มิตซูบิชิ” ได้ออกมาแถลงยอมรับและขอโทษหลังมีการบิดเบือนข้อมูลทดสอบการประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง จนต้องระงับการผลิตและจำหน่ายรถยนต์รุ่นที่มีปัญหาในประเทศญี่ปุ่น พร้อมกระทบความเชื่อมั่นจนทำให้ราคาหุ้นดิ่งลงกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านรถในไทยมองว่าเป็นเรื่องปกติของวงการยานยนต์ พร้อมแนะผู้บริโภคตัดสินใจให้ดีก่อนเลือกซื้อ

กลายเป็นข่าวฮือฮาเมื่อนายเท็ตสึโระ ไอคาวะ ประธานบริษัทมิตซูมิชิ มอเตอร์ส ได้ออกมาแถลงข่าวขอโทษเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือการบิดเบือนข้อมูลการทดสอบการประหยัดเชื้อเพลิง ของรถยนต์กว่า 6 แสนคันใน ญี่ปุ่น โดยกว่า 470,000 คันเป็นรถยนต์ที่ผลิตให้กับทางนิสสัน และนิสสันได้เป็นผู้พบความผิดปกติดังกล่าว โดย ประธานบริษัท มิตซูมิชิ มอเตอร์ส  ยืนยันว่าเขาไม่เคยทราบเรื่องนี้มาก่อน รวมถึงยังไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมพนักงานจึงตัดสินใจบิดเบือนข้อมูลเช่นนั้น

ทีมข่าวนิวมีเดีย PPTV จึงได้สอบถามไปยัง อ.จุมพล สิทธิรส อาจารย์จากวิทยาลัยเทคโนโลยีช่างฝีมือปัญจวิทยา มองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ถ้าในวงการยานยนต์นั้นถือว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกใจหรือน่ากังวล และทางค่ายรถก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก คล้ายกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นกับโฟล์กสวาเกน ที่โกงข้อมูลทดสอบการประหยัดน้ำมันดีเซลในสหรัฐอเมริกาและอีกหลายประเทศ ก็ไม่ได้ทำให้ความเชื่อมั่นลดลง
 

สำหรับกรณีนี้ผู้เชี่ยวชาญรายนี้ บอกว่า การบิดเบือนการประหยัดเชื้อเพลิงนั้น ต้องมองว่ามันเป็นตัวเลขในการ “การทดสอบ” ไม่ใช่การใช้จริง ซึ่งต้องมีข้อแม้หลายอย่าง เช่น วิ่งด้วยความเร็วจำกัด ไม่ติดไฟแดง มีการจำกัดความเร็วของเมืองที่นำรถไปใช้ สภาพแวดล้อมของเมืองนั้นๆ แต่พอนำไปใช้จริงมันไม่เหมือนกัน ซึ่งในการโฆษณาหรือในคู่มืออาจจะเขียนไว้ตัวเล็กๆ แต่เราไม่สนใจกัน กลับไปมองตัวเลขที่ค่ายรถ นำมาโฆษณา ซึ่งหลายๆ ครั้งที่เราเห็นเป็นการโฆษณาเกินจริง ซึ่งมองว่าตรงนี้เป็นเรื่องของการแข่งขันในเชิงการตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันกันสูง

อ.จุมพล แนะนำว่า สำหรับคนที่จะเลือกซื้อรถ แต่ละคนจะเลือกใช้รถแบบไหน ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์การใช้งานของแต่ละคน ควรศึกษาให้ดีก่อนซื้อ อย่าใจร้อน หรือควรทดสอบความคุ้มค่า ความประหยัด และปัจจบันมีการรีวิว ทั้งของคนไทยและต่างประเทศ มากมาย ก็สามารถที่จะอ่านศึกษาก่อน เพราะหากพลาดไป ก็อาจจะต้องจำใจขับไปอีกนาน

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ