อุตสาหกรรมตรวจเข้มเหมืองทองอัคราฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือว่าเป็นครั้งแรกที่คณะรัฐมนตรี 4 กระทรวง ลงพื้นที่รอบเหมืองทองจังหวัดพิจิตร เพื่อตรวจเข้ม และรับฟังความเห็นของประชาชน ก่อนจะพิจารณาต่อหรือไม่ต่อใบอนุญาตของบริษัทอัครา รีซอร์สเซส

วันนี้ (23 เม.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นโอกาสที่ประชาชาชนได้แสดงความคิดเห็นและสะท้อน ปัญหาเกี่ยวกับผลกระทบจากเหมืองทองพิจิตร  โดยตรงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ และปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  ที่เข้าร่วมรับฟังพร้อมกัน หลังได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี ให้ลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงความเดือดร้อนของประชาชน จากการดำเนินการขุดเจาะเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัทอัครา รีซอส์ซ เซส จำกัด ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 

นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ปฏิเสธว่า การลงพื้นที่โดยมีคณะรัฐมนตรีอีก 3 กระทรวง ระหว่างที่บริษัท อัครา ฯ อยู่ในช่วงขอต่ออายุใบอนุญาตนั้น ไม่ใช่เป็นการประชาสัมพันธ์ แต่เพื่อต้องการให้คณะรัฐมนตรีที่รับผิดชอบได้เข้ามาดูพื้นที่จริง และรับทราบปัญหาของประชาชน และเพื่อให้ข้อมูลผลการตรวจสุขภาพของประชาชนเป็นมาตรฐานเดียวกัน จึงได้สั่งการให้เก็บตัวอย่างเลือดของประชาชนอีกครั้ง ในฐานะผู้ออกใบอนุญาต และให้กระทรวงวิทยาศาสตร์เข้ามาดูแลด้านมาตรฐานในการตรวจเลือด  ก่อนจะพิจารณาต่อหรือไม่ต่อใบอนุญาตของบริษัท อัคราฯ

คณะรัฐมนตรี ติดตามการทำงานและตรวจสอบ บ่อขุดเจาะแร่ และบ่อกักเก็บกากแร่ ในพร้อมกันในวันนี้ ซึ่งเป็นจุดที่ประชาชนร้องเรียนว่า เป็นจุดที่มีสารไซยาไน ใช้ในกระบวนการสกัดแร่ รั่วซึมลงไปใต้ดิน และกระจายในอากาศ จนเกิดผลเสียต่อสุขภาพ ในขณะที่ ผู้จัดการฝ่ายประสานงานกิจการภายนอก บริษัท อัครา รีซอสซ์ เซส จำกัด ยืนยันว่า ไม่เคยมีปัญหาบ่อกักเก็บกากแร่รั่วซึม เพราะบริษัท ทำตามมาตรฐานที่กฏหมายกำหนด จึงอยากให้ชัดเจนว่า ประชาชาชนที่ป่วย เกิดจากสารที่ใช้ในกระบวนการเหมืองแร่จริงหรือไม่  ส่วนการขอต่อใบอนุญาต จะผ่านหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับกระทรวงอุตสาหกรรมพิจารณา แต่ข้อมูลที่รายงาน เป็นรายงานที่ถูกต้องตามมาตรฐาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ